Các sản phẩm nhựa hầu hết đều chứa hóa chất độc hại, cách phân biệt chuẩn nhất

author 06:13 27/07/2020

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu của Mỹ trước đó, hầu hết các loại nhựa mà người tiêu dùng gặp phải trong cuộc sống hàng ngày đều chứa những hóa chất có khả năng gây độc.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 34 sản phẩm nhựa hàng ngày được làm từ 8 loại nhựa để xem mức độ độc phổ biến. 74% sản phẩm được thử nghiệm là độc theo một cách nào đó.

Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể nói cho người dùng biết loại nhựa nào có thể sử dụng và loại nào không. Tuy nhiên, mọi chuyện phức tạp hơn thế. Thay vì chỉ ra một vài loại nhựa có vấn đề cần tránh, thử nghiệm lại cho thấy các vấn đề về độc tính là rất rộng và có thể tìm thấy ở gần như tất cả mọi loại nhựa. Kết quả giúp chỉ rõ việc chúng ta đang biết rất ít về nhiều loại hóa chất trong nhựa thường được sử dụng.

Cần nói rõ rằng các loại nhựa đều độc hại ở một hình thức nào đó không nhất thiết gây hại cho sức khỏe con người. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các hóa chất theo những cách rất khác so với cách mà hầu hết chúng ta tiếp xúc với chúng. Chiết xuất các hợp chất từ ​​nhựa và cho chúng tiếp xúc trực tiếp với các tế bào khác nhau không giống với tiếp xúc mà người dùng nhận được khi uống nước, ví dụ, từ chai nước bằng nhựa dùng lại, từ chai nước làm bằng nhựa kém chất lượng.

Hầu hết các sản phẩm làm từ nhựa đều độc hại cho sức khỏe con người. Ảnh minh họa

Nhưng kết quả đặt ra nghi ngờ về giả định rằng các sản phẩm nhựa là an toàn, cho đến khi được chứng minh khác. Nhưng trong những năm gần đây, người tiêu dùng và các chuyên gia y tế công cộng đã ngày càng bày tỏ mối lo ngại về ảnh hưởng sức khỏe tiềm ẩn của việc phơi nhiễm nhựa thông thường, hàng ngày và với các vi nhựa mà mọi người vô tình phơi nhiễm qua thực phẩm, nước và không khí.

Cụ thể, Hội Nhi khoa Mỹ (AAP) đã công bố báo cáo nói rằng một số hóa chất trong nhựa, bao gồm bisphenol (như BPA) và phthalates, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe trẻ em và khuyến nghị các gia đình giảm tiếp xúc với chúng.

Các nghiên cứu ở người đã liên hệ BPA với bệnh chuyển hóa, béo phì, vô sinh và các rối loạn như ADHD. Các nghiên cứu trên động vật cũng đã liên kết BPA với ung thư tuyến tiền liệt và tuyến vú, cũng như các vấn đề về phát triển não bộ. Phthalates được biết là ảnh hưởng đến nội tiết, nghĩa là chúng có thể làm thay đổi sự phát triển của các cơ quan sinh sản và thay đổi số lượng tinh trùng ở nam giới.

Và còn nhiều hóa chất nữa mà chúng ta biết ít hơn nhiều, như nghiên cứu mới nhất này cho thấy. Đôi khi, khi các hóa chất liên quan đến những vấn đề đã biết (như phthalates) bị loại bỏ, sau đó chúng tôi phát hiện ra rằng các hóa chất thay thế lại cũng gây ra vấn đề tương tự.

Có rất nhiều điều người tiêu dùng chưa biết vì thế nên có một cách tiếp cận thận trọng hơn để quyết định liệu một loại nhựa có an toàn hay không. Dưới đây là những loại nhựa được kí hiệu trên các sản phẩm cần thận trọng lựa chọn.

Nhựa PETE - ký hiệu số 1

Nhựa số 1 thường dùng để đựng các thực phẩm dạng lỏng như: các loại chai nước ngọt, nước khoáng, các loại nước chấm, nước trái cây…Nhựa số 1 chỉ nên sử dụng 1 lần duy nhất, không nên tái sử dụng nhiều lần vì có chứa BPA, có khả năng tan vào thức ăn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt khi gặp nhiệt độ cao như trong xe hơi, để gần bếp gas, ngoài nắng. Không nên dùng đựng thực phẩm lâu dài. Lưu ý là không nên tái sử dụng loại nhựa này.

Nhiều cửa hàng kinh doanh lén lút bán quần áo thời trang giả mạo nhãn hiệu (VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn vừa tạm giữ hơn 200 đơn vị sản phẩm là quần áo may sẵn có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Nhựa HDPE - ký hiệu số 2

Đây là loại nhựa tốt nhất trong tất cả các loại nhựa. Các chuyên gia khuyên nên chọn nhựa số 2 để đựng thực phẩm lâu dài. Loại nhựa này có độ bền nhiệt cao và trơ về mặt hóa học, không thải ra chất độc vào thực phẩm. Nhựa số 2 được dùng để chế tạo các vật dụng như: chai nhựa, bình đựng sữa, đựng dầu ăn, các loại bình nhựa cứng, đồ chơi và túi nhựa. 

Có thể phân biệt loại nhựa này bằng màu sắc, nhựa này thường có màu xanh lam khác biệt. Để an toàn, hãy kiểm tra kỹ ký hiệu in trên đồ nhựa và đảm bảo đó là số 2 - hoàn toàn không chứa BPA. Hãy nhớ số 2.

Nhựa PVC - ký hiệu số 3

Theo Natural News, nhựa số 3 gồm các loại màng bọc bao bì, màng bọc thực phẩm, màng nhựa kiếng trong suốt, bình đựng dầu ăn, đựng nước, thực phẩm dạng lỏng.

Nhựa PVC là loại nhựa rất nguy hiểm vì chứa nhiều chất độc hại như phtalates và BPA, có thể tan vào thực phẩm dưới tác dụng của nhiệt độ. Vì vậy, tuyệt đối không bọc thực phẩm khi còn nóng. Tuyệt đối không dùng màng bọc thực phẩm rồi cho vào lò vi sóng để hâm nóng. Đây là thói quen vô cùng nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt không tái sử dụng nhựa số 3 để đựng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm nóng.

Nhựa LDPE - ký hiệu số 4

Loại nhựa này được sử dụng trong các sản phẩm dùng một lần như túi nhựa hoặc găng tay nylon, túi nylon, túi đựng và hộp bánh. Nhựa số 4 chịu nhiệt kém, vì vậy không nên dùng trong lò vi sóng, tránh nhiệt độ cao.

Nhựa PP - ký hiệu số 5

PP là loại nhựa được các chuyên gia khuyên sử dụng, vì độ bền nhiệt cao và trơ về mặt hóa học, an toàn cho sức khỏe. Nhựa số 5 có tính bền nhiệt cao nhất, chịu được từ 130 - 170 độ nên được dùng làm hộp đựng thực phẩm, có thể dùng trong lò vi sóng. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng trong lò vi sóng từ 2 - 3 phút, không nên để quá lâu.

Nhựa PS: Nhựa tái sinh số 6

Nhựa PS là loại nhựa rẻ và nhẹ thường dùng làm hôp xốp đựng thức ăn hoặc dĩa, ly, muỗng dùng 1 lần. Loại nhựa này ở nhiệt độ cao và gặp chất chua có thể giải phóng chất độc hại. Vì vậy, loại nhựa này không được phép dùng để đựng thực phẩm lâu dài.

Nhựa PC - Nhựa số 7 (hoặc không ký hiệu)

Đây là loại nhựa cực kỳ độc hại vì có chứa BPA, thường dùng để sản xuất thùng nhựa đựng hóa chất hoặc hộp đựng thức ăn như hộp sữa chua, hộp mì ăn liền, hộp đựng bơ…Số 7 là ký hiệu các loại nhựa không an toàn cho sức khỏe, độc hại. Đặc biệt khi đựng đồ nóng nó có khả năng nhiễm độc vào thức ăn, rất nguy hiểm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang