Thuốc chống viêm dexamethasone phổ biến, giá rẻ có thể cứu sống bệnh nhân Covid-19 nặng

author 10:59 17/06/2020

(VietQ.vn) - Thuốc chống viêm dexamethasone phổ biến, giá rẻ được chứng minh là có khả năng cứu sống bệnh nhân Covid-19 nặng cần máy thở.

Tin tức trên báo VnExpress, các chuyên gia Anh cho biết việc điều trị bằng thuốc dexamethasone liều thấp là một bước đột phá lớn trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford so sánh kết quả của khoảng 2.100 bệnh nhân được chỉ định sử dụng dexamethasone với khoảng 4.300 bệnh nhân không dùng thuốc này.

Theo kết quả công bố ngày 16/6, loại thuốc này giúp giảm 30% nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 dùng máy thở và 20% ở bệnh nhân thở oxy.

Thuốc được tiêm tĩnh mạch cho các bệnh nhân nặng phải điều trị tích cực và ở dạng viên cho bệnh nhân ít nặng hơn. Tuy nhiên, loại thuốc này không có nhiều tác dụng với bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ.

Thuốc dexamethasone có thể cứu sống bệnh nhân covid-29 nặng đang dùng máy thở. Ảnh: VnExpress

Kết quả thử nghiệm mang lại hy vọng trong cuộc chiến chống Covid-19, vì khoảng 40% bệnh nhân thở máy cuối cùng sẽ chết, thường là do phản ứng viêm không kiểm soát được của cơ thể đối với virus.

Dexamethasone giúp ngăn chặn các ảnh hưởng của "bão cytokine" có thể xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức để cố gắng chống lại nCoV. Loại thuốc này được sử dụng từ những năm 1960 để giảm viêm khớp, hen suyễn, các bệnh viêm da.

Các nhà nghiên cứu cho biết nếu thuốc được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân Anh từ khi bắt đầu đại dịch, có thể cứu được tới 5.000 người. Họ cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để công bố các chi tiết đầy đủ về kết quả thử nghiệm trong thời gian sớm nhất có thể.

Trong khi đó, Bộ Y tế Anh đã nhanh chóng hành động ngay sau khi nhận được kết quả thử nghiệm. Bộ này cũng cho biết thuốc dexamethasone đã được phê duyệt để sử dụng trong Dịch vụ chăm sóc y tế của chính phủ Anh, hạn chế xuất khẩu và nước Anh đã dự trữ 200.000 đợt thuốc điều trị.

Thủ tướng Boris Johnson nói: "Chúng tôi đã thực hiện các bước để đảm bảo có đủ nguồn cung thuốc điều trị, ngay cả trong trường hợp dịch Covid-19 đạt đỉnh đợt hai".

Giáo sư Chris Whitty, Giám đốc Y tế Anh bày tỏ sự lạc quan về hiệu quả của thuốc dexamethasone trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Ông nói rằng nó sẽ cứu sống mọi người trên thế giới.

Giáo sư Martin Landray của Đại học Oxford, một trong những người dẫn đầu thử nghiệm cho rằng thuốc dexamethasone có thể cứu sống bệnh nhân Covid-19 thở máy hoặc oxy với chi phí thấp đáng kể. Ông nói kết quả nghiên cứu cho thấy cứ 8 bệnh nhân Covid-19 phải điều trị bằng máy thở, thì có một người được cứu sống, 25 người thở oxy thì một người hồi phục.

Giáo sư Peter Horby, một trong những người dẫn đầu thử nghiệm gọi "dexamethasone là một bước đột phá lớn. Đây là loại thuốc đầu tiên được chứng minh giúp cải thiện khả năng sống trong đại dịch lần này".

Chủ tịch Tổ chức Năng suất Châu Á: Ưu tiên hỗ trợ các nền kinh tế thành viên vượt qua khó khăn hậu COVID-19(VietQ.vn) - Theo đề xuất từ phía Việt Nam, Tổ chức năng suất Châu Á sẽ cùng các nền kinh tế thành viên ra cam kết chung về có các hoạt động hỗ trợ lẫn nhau vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19, tính đến 6h ngày 17/6, theo trang thống kê Worldometers, thế giới ghi nhận 8.248.070 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra, trong đó có 445.140 người tử vong và 4.298.494 bệnh nhân bình phục.

Ngày 16/6 ghi nhận số ca nhiễm bệnh mới ở Brazil tăng vọt lên gần 40.000, cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở quốc gia này. Cụ thể, tính đến 6h ngày 17/6, Brazil ghi nhận thêm 37.242 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số người mắc bệnh lên 928.798, trong đó, số ca tử vong tăng thêm 1.338 lên 45.456. Brazil hiện đang xếp thứ 2 thế giới về số ca nhiễm bệnh và tử vong sau Mỹ.

Tại Mỹ, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19, sau 2 ngày ghi nhận số ca nhiễm mới dưới 21.000, ngày 16/6, số người mắc mới lại tăng lên hơn 24.000. Cụ thể, trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thêm 24.355, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 lên 2.207.305, trong đó có 119.111 ca tử vong, tăng thêm 828 ca trong 24 giờ qua, và 898.791 bệnh nhân bình phục.

Ấn Độ ghi nhận ngày có số ca tử vong do Covid-19 tăng kỷ lục, với 2.006 trường hợp, cao gấp hơn 5 lần con số kỷ lục được thiết lập trước đó và là quốc gia có số người tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới. Trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 11.135 người nhiễm Covid-19, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh lên 354.161, trong đó có 187.552 người đã bình phục.

Tại Trung Quốc, Phó Chánh văn phòng Chính quyền Nhân dân thủ đô Bắc Kinh Trần Bội tuyên bố, thành phố này đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với đại dịch Covid-19 từ Cấp độ III lên Cấp độ II kể từ ngày 16/6.

Theo đó, các trường học trên toàn thành phố Bắc Kinh sẽ bị đóng cửa và các lớp học sẽ chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến, trong khi kế hoạch nối lại hoạt động học tập của các sinh viên đại học sẽ bị đình chỉ. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng hối thúc người dân ngừng các hoạt động đi lại “không cần thiết” ra khỏi thành phố và ngày lập tức cấm người dân sinh sống ở những khu vực có mức độ “rủi ro trung bình và cao” rời khỏi địa phương này.

Cũng trong ngày 16/6, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cảnh báo châu Mỹ đang nhanh chóng tiến sát mốc 4 triệu người nhiễm SARS-CoV-2, với 2 quốc gia dẫn đầu về số ca bệnh là Mỹ và Brazil với tỷ lệ lần lượt là 54% và 23% tổng số bệnh nhân Covid-19 trên toàn châu lục.

Phát biểu tại một buổi họp báo trực tuyến, Giám đốc PAHO, bà Carissa Etienna cho hay, dịch bệnh vẫn đang “tăng tốc” lây nhiễm tại châu lục và chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Trong đó, Mỹ Latinh hiện vẫn là khu vực đứng đầu “làn sóng” dịch bệnh và dự báo tháng 6 và tháng 7 là những giai đoạn đỉnh điểm của tình trạng lây lan virus SARS-Cov-2 ở một số quốc gia trong khu vực.

Giám đốc PAHO bày tỏ lo ngại về sự gia tăng các ca bệnh ở khu vực biên giới giữa các quốc gia Mỹ Latinh, chẳng hạn như Costa Rica-Nicaragua, Cộng hòa Dominicana-Haiti, Brazil-Venezuela-Colombia và Peru-Brazil-Colombia. Đến nay, khu vực Mỹ Latinh đã ghi nhận tổng cộng hơn 1,7 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 81.400 người tử vong.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang