Tạm giữ tàu chở khoảng 46.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

author 16:36 12/10/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 (đóng tại Tp.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa phát hiện, tạm giữ tàu chở khoảng 46.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, tại vùng biển cách phía Đông Nam Côn Đảo khoảng 100 hải lý, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát hiện tàu trên có dấu hiệu nghi vấn, nên tiến hành kiểm tra.

Thời điểm kiểm tra, tàu BT 99887 TS có 5 thuyền viên do ông Đặng Hữu Hiền (sinh năm 1967, hộ khẩu thường trú tại xã Bình Thắng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) làm thuyền trưởng. Tàu đang vận chuyển khoảng 46.000 lít dầu DO nhưng thuyền trưởng không xuất trình được giấy tờ liên quan chứng minh nguồn gốc của hàng hóa. Các thuyền viên không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn và giấy tờ tùy thân.

Theo lời khai ban đầu của ông Hiền, số dầu đang vận chuyển trên tàu được mua trôi nổi trên biển từ một tàu không rõ số hiệu, đang trên đường vận chuyển để tiêu thụ thì bị kiểm tra, tạm giữ.

Lực lượng Cảnh sát biển kiểm tra hàng hóa là dầu trên tàu. 

 

Hiện lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với thuyền trưởng, tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn lực lượng cảnh sát biển đã ra quân triển khai các đợt cao điểm, bắt giữ xử lý hàng chục vụ, gần 100 đối tượng, thu giữ trên 2 triệu lít dầu DO, trên 100.000 lít xăng và trên 80.000 lít dầu F0. Xử phạt hành chính và thu nộp ngân sách hơn 40 tỷ đồng. Tuy nhiên với giá nhiên liệu tăng cao thì các đối tượng vi phạm vẫn không từ bất cứ thủ đoạn nào nhằm trục lợi bất chính

Việc buôn lậu xăng dầu, xăng giả không chỉ gây thất thu ngân sách nhà nước, mà ngay cả người dân, các doanh nghiệp, đầu mối nhập khẩu, tiêu thụ xăng dầu hợp pháp cũng bị ảnh hưởng lớn. Do đó, việc chống buôn lậu xăng dầu cần phải có cách làm mới, thường xuyên và triệt để hơn.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Yêu cầu xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng xăng dầu diễn ra phức tạp, kéo dài trên địa bàn mình quản lý. Có như vậy mới hạn chế được hoạt động buôn lậu xăng dầu trong thời gian tới.

Ngoài ra, để nâng cao hơn nữa hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, lực lượng Cảnh sát biển cũng đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, kể cả trên các tàu thuyền của ngư dân đang đánh bắt xa bờ. Đồng thời phát tờ rơi, tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng, tác hại của các hành vi vi phạm do đối tượng gây ra đến nền kinh tế, đời sống người dân. Thông qua các hệ thống chính trị cơ sở, cấp ủy chính quyền các địa phương, đặc biệt là các đoàn thể để tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân, tuyên truyền trong các trường học… để cùng chung tay đấu tranh ngăn chặn tình trạng này. Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền các nội dung tại Luật Cảnh sát biển Việt Nam đến ngư dân đi biển nắm bắt rõ các chính sách, pháp luật, các quy định hiện hành khi hoạt động, khai thác nguồn lợi trên biển.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang