Phát hiện xác 150 người Sunni trong vụ ISIS thảm sát ở Anbar

author 07:12 31/10/2014

(VietQ.vn) - Văn phòng an ninh Iraq thông báo đã tìm thấy xác 150 thành viên bộ tộc Sunni bị chôn vùi trong một ngôi mộ tập thể tại tỉnh Anbar sau cuộc giao tranh với Nhà nước Hồi giáo ISIS hôm 30/10.

Vụ thảm sát xảy ra trong cùng một ngày và tại cùng một nơi mà trước đó quân khủng bố ISIS đã bắt 30 người trong bộ tộc Sunni xếp thành hàng và nổ súng bắn chết họ. Chủ tịch tỉnh Anbar ông Sabah Karhout cho biết, bộ tộc Sunni là thành viên trong liên minh chính phủ Iraq và lực lượng an ninh địa phương, số nạn nhân nói trên bị ISIS bắt giữ khi lực lượng này tấn công thị trấn Hit, cách thủ đô Baghdad 140km về phía tây.

Cảnh hoang tàn tại tỉnh Anbar nơi xảy ra giao tranh với nhà nước Hồi giào ISIS hôm 30/10. Ảnh Reuters

Cảnh hoang tàn tại tỉnh Anbar - chiến trường giao tranh với nhà nước Hồi giáo ISIS hôm 30/10. Ảnh Reuters

Đầu tháng 10, quân đội Iraq nhận được sự chi viện của các chiến binh Sunni – những người bị buộc phải rời khỏi thị trấn Anbar sau nhiều cuộc đụng độ dữ dội với Tổ chức Hồi giáo khủng bố ISIS. Trước đó vào tháng 9, phiến quân ISIS đã chiếm giữ doanh trại Saqlawiyah của quân đội Iraq cách phía tây thủ đô Baghdad 70km. Mỹ và Iraq đã hợp tác với một số người dân bộ tộc Sunni chống lại ISIS với hy vọng thức tỉnh những người Sunni bị Al-quaida lợi dụng bằng cách đào sâu vào mâu thuẫn sắc tộc nhằmkhuấy động bạo lực trong cuộc nội chiến tôn giáo ở Iraq từ giữa năm 2005 - 2007.

Cũng vào thời điểm đó, quân đội Mỹ đã tuyển mộ binh sĩ từ bộ tộc Sunni để lãnh đạo cuộc chiến chống lại những chiến binh Hồi giáo, tuy nhiên cựu Thủ tướng chính phủ phái Shiite ông Nouri al-Maliki đã phản đối chính sách trên của Washington thông qua việc đẩy chủ nghĩa bè phái và tước quyền công dân của cộng đồng người Sunni với lý do bộ tộc này đã từng hỗ trợ ISIS. Tuy nhiên, Mỹ quả quyết chính phủ mới thành lập dưới quyền Thủ tướng Haider al-Abadi cùng những người Hồi giáo dòng Sunni và người Kurd có thể giúp đỡ liên minh do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống ISIS.

Cùng với sự hỗ trợ từ các cuộc không kích do Mỹ và liên minh Ả Rập tổ chức nhằm vào các sào huyệt của quân khủng bố Hồi giáo, các chiến binh người Kurd đã đẩy lùi bước tiến của ISIS hôm 29/10, hiện lực lượng viện binh bao gồm các chiến binh người Kurd tại Iraq đang di chuyển sang chiến đấu cùng lực lượng quân sự ở thị trấn Kobane, Syria.

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang