Phát huy tiềm năng các ‘đại sứ’ sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài

author 09:43 25/04/2022

(VietQ.vn) - Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài được ví như “đại sứ” quảng bá thương hiệu cũng như giới thiệu những sản vật của Việt Nam ra nước ngoài, truyền đi thông điệp rằng Việt Nam là quốc gia có hàng hóa rất dồi dào, phong phú và chất lượng tốt.

Vài năm trở lại đây, thứ hạng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm những quốc gia có thương hiệu mạnh, nhờ nỗ lực về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, mở rộng các quan hệ song phương và đa phương, hỗ trợ xuất nhập khẩu cùng sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu.

Trong đó, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là nhân tố quan trọng trong thương mại, giữ vai trò cầu nối giao thương giữa Việt Nam và thế giới. Ở nhiều nước, cộng đồng người Việt đã góp phần đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường, hình thành nên các mạng lưới phân phối hàng Việt Nam ở nước sở tại. 

Kiều bào tích cực quảng bá nông sản Việt ra thế giới. 

Theo ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài là lực lượng chủ chốt đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài. Đồng thời, trong hoạt động kinh doanh của mình tại nước ngoài, các doanh nghiệp do người Việt làm chủ đã góp phần quảng bá thương hiệu của Việt Nam thông qua xuất khẩu trực tiếp, cũng như làm cầu nối giữa doanh nghiệp trong nước với các chuỗi cung ứng ở các nước sở tại.

Trong đó, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài là nguồn cung cấp quý giá những thông tin về thị trường, thị hiếu cũng như quy định pháp luật của nước sở tại, giúp nhà sản xuất trong nước nắm rõ để sản xuất những mặt hàng phù hợp với thị hiếu của thị trường xuất khẩu.

Cũng theo ông Huê, các hệ thống trung tâm thương mại của người Việt ở nước ngoài là cơ sở rất tốt để quảng bá hình ảnh, sản phẩm của Việt Nam. Các trung tâm thương mại sẽ là nơi trực tiếp bán lẻ hàng hóa Việt Nam, đồng thời cũng là địa điểm lý tưởng để xúc tiến thương mại bằng việc tổ chức các hội nghị kết nối giao thương với nhiều hình thức quảng bá, quảng cáo hàng hóa cũng như doanh nghiệp của Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu quốc gia của Việt Nam cũng đã quảng bá thành công dựa trên một số thương hiệu của chính người Việt đã tạo dựng thành công, có uy tín tại nước ngoài.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương từng chia sẻ rằng: “Các doanh nghiệp kiều bào cũng như bà con kiều bào Việt Nam ở nhiều khu vực trên thế giới đã trở thành những đại sứ của hàng hóa, nông sản Việt Nam, quảng bá thương hiệu cũng như giới thiệu sản vật của Việt Nam ra nước ngoài, truyền đi thông điệp rằng Việt Nam là quốc gia có hàng hóa rất dồi dào, phong phú và có chất lượng tốt”. 

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng triệt để tiềm năng từ doanh nghiệp người Việt ở nước ngoài. Một phần do còn nhiều chủng loại hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu chưa có giá trị thương hiệu, giá trị thấp.

Mặt khác, sự giao lưu, liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước chưa thực sự chặt chẽ. Còn rất nhiều địa phương trong nước có những mặt hàng, sản phẩm hết sức độc đáo và có tính cạnh tranh cao nhưng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu vẫn chưa biết nên rất cần có thông tin kết nối.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang