Phát huy vai trò của Công đoàn góp phần xây dựng ngành BHXH Việt Nam vững mạnh

author 19:25 26/12/2022

(VietQ.vn) - Sáng 26/12, Công đoàn Cơ quan BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh- Chủ tịch Công đoàn Cơ quan BHXH Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông; Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam Vũ Quốc Tuấn; Phó Chủ tịch chuyên trách HĐQL BHXH Việt Nam Nguyễn Văn Cường; đại diện lãnh đạo, đoàn viên, CCVC các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào

Báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Bằng - Phó Chủ tịch chuyên trách Công đoàn Cơ quan BHXH Việt Nam cho biết, trong năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch Covid-19 nhưng Công đoàn vẫn tiếp tục điều chỉnh các hoạt động, phấn đấu cùng với đơn vị nỗ lực thực hiện mục tiêu kép; chủ động, tích cực thực hiện hiệu quả, kịp thời các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm, Công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động với nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với thực tế của đơn vị và đạt được nhiều kết quả cao.

Đáng chú ý, kết quả công tác năm 2022 của ngành BHXH Việt Nam có sự đóng góp to lớn của đội ngũ đoàn viên Công đoàn. Đơn cử: Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT; đẩy mạnh CCHC, giao dịch điện tử, ứng dụng CNTT để tạo thuận lợi cho người tham gia và hưởng chính sách; đảm bảo kinh phí để chi trả cho người hưởng BHXH, BH thất nghiệp; thay đổi hình thức truyền thông cho phù hợp với tình hình mới, đặc biệt trên môi trường mạng xã hội; chủ động, sáng tạo trong triển khai ứng dụng VssID và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, chuyển đổi số…

 Phát huy vai trò của Công đoàn góp phần xây dựng ngành BHXH Việt Nam vững mạnh.

Các cấp Công đoàn trong cơ quan cũng chủ động phối hợp, tham gia với Thủ trưởng đơn vị thực hiện đầy đủ chế độ, quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ trong những ngày lễ, Tết. Trong đó, chủ động đề xuất với lãnh đạo Ngành tặng quà cho hơn 700 người là những CCVC đang làm việc tại BHXH Việt Nam và các cán bộ đã nghỉ hưu trong năm 2022 nhân dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ kinh phí nghỉ mát Hè 2022; hỗ trợ các phần quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2023.

Công đoàn cũng chủ động vận động các đoàn viên tích cực hưởng ứng phong trào thi đua do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát động trong năm 2022 với chủ đề “CCVC, NLĐ ngành BHXH Việt Nam đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực hành động, linh hoạt, sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2022".

Cùng với đó, tham gia ủng hộ Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022" do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức; chi hỗ trợ Chương trình tặng thẻ BHYT và mang "Tết ấm" đến với người nghèo Xuân Nhâm Dần 2022; Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn...

Ngoài ra, các Công đoàn trực thuộc cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội như: Tặng thẻ BHYT cho HSSV; tặng quà cho bố các đoàn viên Công đoàn là những thương binh, bệnh binh nhằm tri ân người có công với cách mạng nhân Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7; ủng hộ Chương trình “Vườn cam an sinh" gây quỹ tặng thẻ BHYT cho BHXH tỉnh Hòa Bình; tặng quà cho 3 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại Lạng Sơn… với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Năm 2023, Công đoàn Cơ quan BHXH Việt Nam đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tăng cường thực hiện chức năng đại diện, phối hợp với chính quyền chăm lo kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên Công đoàn, nhất là tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ, các vấn đề về tiền lương, tiền thưởng, điều kiện làm việc. Tiếp tục vận động đoàn viên Công đoàn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong tham mưu, nghiên cứu, xây dựng chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Tập trung tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan BHXH Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028. Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua do Công đoàn Viên chức Việt Nam, Khối Thi đua III và Công đoàn Cơ quan BHXH Việt Nam phát động, để tạo động lực cho CCVC hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành năm 2023; cũng như các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; ứng dụng CNTT trong thực hiện và quản lý các nghiệp vụ của Ngành; hoạt động từ thiện xã hội do các đoàn thể phát động.

Thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đông- Phó Chủ tịch Thường trực đã chúc mừng những thành tích của Công đoàn Cơ quan BHXH Việt Nam trong năm 2022. “Trước những khó khăn, thách thức mà ngành BHXH Việt Nam gặp phải từ đại dịch Covid-19, Công đoàn Cơ quan BHXH Việt Nam đã thể hiện được trách nhiệm của mình không chỉ ở việc đảm bảo quyền, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, mà còn tích cực tham gia vào công tác chuyên môn, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao cho toàn Ngành. Đây là thành tích rất đáng để biểu dương”- ông Nguyễn Văn Đông nhấn mạnh.

Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đông đề nghị Công đoàn Cơ quan BHXH Việt Nam tiếp tục làm tốt vai trò, chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Công đoàn các cấp trong tham gia quản lý, phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi NLĐ… Đồng thời, tích cực tuyên truyền tới đội ngũ CCVC, NLĐ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về Đảng, Công đoàn, về giai cấp công nhân. Đặc biệt, cần chú trọng tuyên truyền về Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh ghi nhận và đánh giá cao thành tích, sự nỗ lực của Công đoàn Cơ quan BHXH Việt Nam nói chung và từng cá nhân đoàn viên, CCVC, NLĐ nói riêng trong một năm đầy biến động và khó khăn vừa qua. Theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, do Ngành là cơ quan thực hiện chính sách an sinh xã hội, nên việc đảm bảo quyền lợi, đời sống cho đoàn viên, NLĐ trong cơ quan có ý nghĩa rất lớn. Bởi, chỉ có như vậy công tác tổ chức thực hiện chính sách an sinh xã hội cho hàng triệu NLĐ trên cả nước mới hiệu quả.

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đề nghị, trong năm 2023, Công đoàn cần tiếp tục phát huy vai trò trong việc phối hợp với các thiết chế trong hệ thống chính trị thuộc Cơ quan BHXH Việt Nam chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ. Trong đó, Ban Chấp hành Công đoàn cần thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023 như: Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp, đẩy mạnh phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành; đẩy mạnh công tác dân vận, tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết các kiến nghị của đoàn viên, tạo ra sự đồng thuận, đoàn kết trong cơ quan để xây dựng và phát triển ngành BHXH Việt Nam vững mạnh.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang