Phát huy vai trò của khu vực kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế

author 16:04 03/02/2021

(VietQ.vn) - Các chuyên gia nhận định, phát triển kinh tế cần có sự đổi mới về tư duy và thể chế chính sách theo hướng tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích mạnh mẽ và huy động sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân.

2020 là một năm đầy biến động do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 khiến cho nền kinh tế toàn cầu lâm vào khủng hoảng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia tăng trưởng cao và nỗ lực chống chọi bền bỉ để có được con số tăng trưởng dương 2,91% năm 2020 là điểm sáng rõ nét nhất, như Ngân hàng thế giới (WB) từng nhận xét: “Mây đen bao phủ toàn cầu nhưng mặt trời vẫn tỏa nắng ở Việt Nam”.

 Việt Nam là một trong những quốc gia đạt mức tăng trưởng dương và nỗ lực chống chọi bền bỉ để có được con số tăng trưởng dương 2,91% năm 2020 là điểm sáng rõ nét nhất. 

Theo PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học xã hội Việt Nam, 2021 là năm khởi đầu của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 và chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030. Vì vậy, năm 2021 là năm có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế cho các năm tiếp theo.

"Do đó, việc đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam năm 2020 có vai trò quan trọng, để rút ra những bài học kinh nghiệm cho năm 2021 và cho cả giai đoạn tiếp theo, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh, chất lượng và bền vững”, PGS.TS. Bùi Nhật Quang phân tích.  

Các chuyên gia cho biết, việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế giai đoạn “hậu Covid-19”, cần dựa trên đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số. Yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay là Nhà nước và Chính phủ cần có những hỗ trợ “đủ liều”, đủ dài sau khi dịch chấm dứt hẳn đối với các doanh nghiệp công nghệ số và các nhóm khác nhau. Do đó, các gói hỗ trợ và việc thực thi phải tính đến đúng mức, cần chuyển đổi từ hỗ trợ mang tính truyền thống sang hỗ trợ có tính chuyên biệt về Covid-19 để tăng tính hiệu quả...

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng những dấu hiệu tích cực đang dần sáng rõ khi vaccine phòng ngừa Covid-19 đã được tiêm phòng tại một số quốc gia… Đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2021 được nhóm nghiên cứu của Viện Kinh tế Việt Nam đưa ra 3 kịch bản. Theo đó, đối với mức kịch bản cơ sở, dự báo kinh tế đất nước sẽ đạt 5,49%; mức kịch bản thấp là 3,48% và ở kịch bản cao là 6,9%.

Ông Lý Đại Hùng, Phòng Kinh tế vĩ mô và Thể chế kinh tế, Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, năm 2021 Việt Nam bắt đầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 5 năm, 10 năm, cho nên đây là thời điểm rất quan trọng đối với nền kinh tế. “Dựa trên mô hình phân tích ứng dụng vào dự báo, chúng tôi đưa ra 3 kịch bản dự báo, trong đó nhấn mạnh đến kịch bản cơ sở Việt Nam có thể tăng với tốc độ 5,49% vào năm 2021 và đây là kết quả chung nhất”, ông Hùng nêu quan điểm.

Ngoài ra, Việt Nam đang ở nhóm tăng trưởng cao nhất, đối với các điểm nghẽn của nền kinh tế phải được tập trung tháo gỡ một cách quyết liệt. Phải có đổi mới tư duy và đổi mới thể chế chính sách theo hướng tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích mạnh mẽ và huy động sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân.

Phát triển cũng như huy động được nguồn lực cần thiết cho đầu tư vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó cần có những thử nghiệm đột phá về thể chế, chính sách...

Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước hiệu quả trong bối cảnh kinh tế số(VietQ.vn) - SCIC đã đạt được những kết quả quan trọng đáng ghi nhận, vốn Nhà nước được bảo toàn và phát triển.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang