Phát minh công nghệ độc đáo: Dùng âm thanh để đun sôi nước

authorUyên Triệu 06:53 25/05/2019

(VietQ.vn) - Theo tin tức trên trang CNET, các nhà nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm gia tốc SLAC (Mỹ) vừa thực hiện thành công việc đun sôi nước bằng âm thanh.

Để có thể đun sôi nước, các nhà nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm gia tốc SLAC (Mỹ) đã dùng nguồn ánh sáng kết hợp Linac (LCLS) và một tia X cực mạnh để tạo ra âm thanh có thể đun sôi nước ở nhiệt độ 100.000 độ C trong khoảng một phần triệu giây. 

Nhóm nghiên cứu cho biết, trên thực tế, âm thanh tạo ta từ tia laser X rất lớn, có thể là lớn nhất ở dưới nước từ trước tới nay. Nó đạt ở gần ngưỡng mà âm thanh có thể đun sôi nước thông qua dao động sóng đơn

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về cách sóng âm cường độ cao tạo ra những âm thanh cực đại có thể gây ảnh hưởng đến mẫu vật sinh học. Khi tia laser chặn dòng nước, quá trình ion hóa diễn ra cực nhanh. Nước được làm nóng và bay hơi, sau đó tạo ra sóng xung kích hình trụ truyền dọc theo tia laser.

Ảnh minh họa 

Theo các nhà nghiên cứu, những sóng xung kích này có áp suất cực đại ban đầu tương ứng với cường độ âm thanh lên tới 270dB – lớn hơn cả âm thanh của một chiếc máy bay phản lực lúc cất cánh hay tiếng động phóng tên lửa. Mức âm thanh này không chỉ làm một người bình thường bị thủng màng nhĩ mà những bộ phận khác như tim và phổi cũng sẽ ngưng hoạt động. Thí nghiệm này được công bố trên tạp chí Phys Review Fluids.

Các nhà khoa học đã giải thích rằng: Biên độ và cường độ bị hạn chế do sóng phá hủy môi trường lan truyền của chính nó, vì thế những sóng siêu âm từ động cơ phản lực là một trong những âm thanh có sức lan truyền mạnh nhất có thể được tạo ra trong môi trường nước lỏng.

Âm thanh là dao động cơ học của các phân tử, nguyên tử hay các hạt làm nên vật chất và lan truyền trong vật chất xung quanh chúng ta. Âm thanh, giống như nhiều sóng, được đặc trưng bởi tần số, bước sóng, chu kỳ, biên độ và vận tốc lan truyền (tốc độ âm thanh).

Tầm nghe của con người khoảng từ 0 đến 125dB. Dưới 40dB thì nghe rất khó còn trên 105dB thì tai sẽ bị đau đớn và trên 115dB trong khoảng thời gian dài thì sẽ bị điếc vĩnh viễn. Trên 130dB bộ não sẽ gần như chết.

Bảo Lâm (Theo CNET)

Uống nước lã không cần đun sôi vẫn tốt nhờ máy lọc nước hiện đại(VietQ.vn) - Uống nước đun sôi nếu không được bảo quản hợp lý có thể vẫn nhiễm khuẩn, gây bệnh như thường, trong khi uống nước lã trực tiếp nhờ máy lọc nước, không cần đun sôi lại đảm bảo sức khỏe.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang