Thụy Điển chế tạo thành công 'kính tàng hình'

author 15:32 25/04/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, các nhà khoa học Thụy Điển đã thử nghiệm thành công một phát minh mới đó là chiếc kính thực tế ảo (Virtual Reality) cho phép người dùng có cảm giác tàng hình trong chưa đầy một phút.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Phát minh mới của các nhà khoa học Thụy Điển giúp con người có thể tàng hình trước đám đông. Điều này giúp những người tự ti, rụt rè sẽ tự tin, không còn lo sợ trước nhiều người nữa.

Hai nhà khoa học Thụy Điển là Arvid Guterstam và Karolinska đã phát minh ra chiếc kính mang tên VR (Virtual Reality) cho phép người đeo tàng hình trong chưa đầy một phút. Cụ thể, cặp kính này tạo cho não bộ người đeo ảo giác rằng họ sẽ trở nên vô hình khi nhìn xuống phía dưới.

Phát minh mới của Thụy Điển giúp con người tàng hình trước đám đông

Phát minh mới của Thụy Điển giúp con người tàng hình trước đám đông

Để tăng tính thuyết phục, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 125 tình nguyện viên bằng cách cho họ đeo VR, yêu cầu họ cúi mặt xuống đất và dùng bàn chải “quét” vào vùng bụng.

Mặc dù họ vẫn thấy và cảm giác được mình bị bàn chải “quét” vào bụng nhưng khi đeo kính, hầu hết các tình nguyện viên đều cho rằng mọi người xung quanh không nhìn thấy mình đang làm gì, và họ cho biết có cảm giác như mình bị tàng hình khoảng 1 phút. Tiếp theo, các tình nguyện viên sẽ đứng nói chuyện trước một đám đông nhỏ và sử dụng kính VR. Các nhà khoa học sẽ thu lại các thông số trên cơ thể các tình nguyện viên đó.

Kết quả cho thấy, các tình nguyện viên hoàn toàn cảm giác và nhìn thấy được việc bị cù vào bụng. Song khi đeo kính, ảo giác tạo ra khiến họ nghĩ rằng những người xung quanh không thấy điều này và họ đã trở nên tàng hình trong vòng chưa đầy một phút. Điều này giúp các tình nguyện viên đều giảm hẳn sự sợ hãi, lo lắng, thậm chí là rất tự tin khi đứng nói chuyện vì họ đã bị tạo ảo giác rằng mình đã vô hình trong mắt người khác.

Phát minh độc đáo này giúp những người tự ti sẽ tự tin hơn trước nhiều người

Phát minh độc đáo này giúp những người tự ti sẽ tự tin hơn trước nhiều người

Sau đó, các chuyên gia lại thực hiện tiếp thí nghiệm để kiểm tra tác động của việc tàng hình tới sự sợ hãi khi phát biểu trước đám đông. Những tình nguyện viên đeo kính VR sẽ được diễn thuyết trước một đám đông nhỏ trong khi các thông số về cơ thể họ được ghi lại. Thật bất ngờ, các chuyên gia nhận thấy mức độ giảm đáng kể sự sợ hãi, lo lắng của tình nguyện viên khi tin rằng mình vô hình trong mắt người khác. Trong tương lai, phát minh này có thể trở thành một công cụ đắc lực cho những người thường xuyên nói trước đám đông.

Bên cạnh thành công trên, các chuyên gia cũng chia sẻ thêm về những khó khăn nhóm nghiên cứu gặp phải. Theo đó, họ rất băn khoăn về băn khoăn của nhà triết học Hy Lạp Plato từ khoảng 2.000 năm trước: liệu rằng con người sẽ thay đổi ra sao khi chúng ta nắm được khả năng tàng hình? Vì vậy, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu về các hành vi ứng xử, đạo đức của con người khi đeo kính VR để kiểm chứng lo lắng của Plato.

Theo các nhà khoa học kì vọng, trong tương lai, chiếc VR sẽ giúp những người rụt rè, nhút nhát có thể tự tin hơn trong cuộc sống cũng như giúp những người có tài năng diễn thuyết, những người thường xuyên đứng trước đám đông thêm tự tin hơn.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang