Phát triển loại cánh tay giả tạo cảm giác như thật

author 16:27 15/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ đang tiếp tục nghiên cứu loại tay giả tạo cảm giác như thật khi cầm, nắm, sờ hay chạm vào vật thể. Phát minh mới này sẽ mở ra tương lai cho những người bị liệt hoặc khiếm khuyết các chi.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Phát minh mới này được tạo ra bởi những công nghệ thần kinh phức tạp do Cơ quan Các dự án Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) thuộc Lầu Năm Góc, Hoa Kỳ phát triển. Trong tương lai, người bị liệt hoặc mất các chi có thể thao tác với các đối tượng bằng cách gửi sóng não tới các bộ phận tay/chân giả và có thể cảm nhận được chính xác những gì các chi giả đang chạm vào.

Justin Sanchez – người quản lý dự án thuộc Cơ quan đặc trách kế hoạch nghiên cứu quốc phòng cao cấp Mỹ cho biết, “chi giả được kiểm soát bởi trí não đang cho thấy triển vọng rất lớn. Tuy nhiên, việc không có tín hiệu phản hồi quay trở lại khiến não khó có thể đạt được mức độ kiểm soát cần thiết để chi giả thực hiện các động tác một cách chính xác. Bằng  việc kết nối cảm giác vật lý từ một bàn tay cơ khí trực tiếp vào não, dự án này cho thấy tiềm năng phục hồi sinh học liền mạch của các chức năng gần như tự nhiên”.

Hệ thống DEKA Arm – thường được gọi trìu mến là “Luke” - lần đầu tiên được giới thiệu hồi tháng Hai, khi các bác sĩ thú y Mỹ sử dụng các bộ phận giả chạy bằng pin để leo núi nhân tạo mà không dùng thêm bất cứ loại thiết bị nào ngoài sức mạnh trí não của mình, Tạp chí Khám phá cho hay.

Phát minh mới ấn tượng này sẽ tạo cơ hội cho những người bị liệt hoặc khiếm khuyết các chi có được cuộc sống bình thường

Phát minh mới ấn tượng này sẽ tạo cơ hội cho những người bị liệt hoặc khiếm khuyết các chi có được cuộc sống bình thường

Trong các thí nghiệm, các nhà khoa học sẽ cấy những mảng điện cực vào vùng vỏ não cảm giác của tình nguyện viên bị liệt. Vùng vỏ não này chịu trách nhiệm xác định các cảm giác xúc giác như áp lực. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn đặt các mảng điện cực vào vỏ não vận động, vùng vỏ não chỉ đạo các chuyển động của cơ thể.

Dây dẫn sẽ kết nối vùng vỏ não vận động với tay/chân giả. Điều này giúp tình nguyện viên có thể kiểm soát những hoạt động của tay bằng suy nghĩ của họ.

Tiếp theo, các nhà khoa học tìm cách cung cấp cho tình nguyện viên cảm giác khi cầm, nắm bằng tay giả. Tay giả này có chứa các cảm biến mô-men xoắn tinh vi có thể phát hiện áp lực trên các ngón tay và chuyển đổi những cảm giác vật lý thành tín hiệu điện. Đầu tiên, các nhà nghiên cứu nhẹ nhàng chạm vào từng ngón tay trong khi các tình nguyện viên được bịt mắt, và tình nguyện viên đã cho thấy những phản hồi gần như 100% chính xác với những đụng chạm.

Hiện tại, các nhà khoa học đang chờ đợi được cấp phép để công bố nghiên cứu mới này trên một tạp chí khoa học.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang