Phát minh mới về chi robot AugLimb nhỏ gọn hỗ trợ con người trong hoạt động hàng ngày

author 06:29 17/09/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản và Đại học Tokyo gần đây đã phát triển AugLimb - một chi robot nhỏ gọn có thể hỗ trợ con người. Chi robot mới xuất hiện trong một bài báo được xuất bản trên arXiv, nó có thể kéo dài tới 250 mm và cầm nắm các vật thể khác nhau trong vùng lân cận của người dùng.

Theo ông Haoran Xie, một trong những người thực hiện nghiên cứu: “Chúng tôi quan tâm đến các công nghệ, nhằm nâng cao khả năng của con người với phương pháp tiếp cận thông tin và robot . Đặc biệt tập trung vào việc nâng cao thể chất cho cơ thể con người”.

Hầu hết cánh tay robot được thiết kế để gắn trên phần trên cơ thể người dùng (ví dụ: trên cánh tay, thắt lưng hoặc vai trên). Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể nhưng thường cồng kềnh và đeo chúng có thể gây khó chịu cho người dùng.

“Phần lớn thiết bị chân tay robot được phát triển trước đây đều nặng và chiếm diện tích lớn. Thay vào đó, chúng tôi đề xuất một chi tiết robot nhỏ gọn có thể gấp lại mà không làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày của người đeo, đặc biệt khi sử dụng trong thời gian dài”, ông Haoran Xie nhấn mạnh.

 Robot AugLimb nhỏ gọn có thể gấp lại thành khối lượng nhỏ mà không làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày của người đeo.

Trái ngược với các cánh tay robot khác, AugLimb có thể kéo dài đáng kể, khoảng 2,5 lần so với chiều dài cẳng tay trung bình của con người. Hơn nữa, nó rất nhỏ gọn và dễ dàng cất giữ.

AugLimb có 7 DOF (mức độ tự do) có thể dễ dàng chế tạo bằng máy in và động cơ 3D thông thường. So với các chi robot hiện có, AugLimb có thiết kế lấy con người làm trung tâm, cải thiện đáng kể trải nghiệm của người mặc, để bất kỳ ai cũng có thể tận hưởng nó nhờ có ”cánh tay thứ ba”.

Ngoài kích thước nhỏ gọn, chi robot do Xie và các đồng nghiệp của ông phát triển còn nhẹ, thoải mái khi đeo. Điều này cũng làm cho nó phù hợp với người dùng có cơ thể mỏng manh hơn, bao gồm cả trẻ em và người lớn tuổi. Về cơ bản, AugLimb đóng vai trò như một chi thứ ba, do đó, nó có thể đặc biệt hữu ích trong các hoạt động như nấu ăn hoặc dọn dẹp... 

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng nó có thể được sử dụng bởi các bác sĩ thực hiện phẫu thuật, công nhân xây dựng và các chuyên gia khác, những người hoàn thành công việc thủ công hàng ngày. Chi robot do Xie và các đồng nghiệp của ông phát triển vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm, tuy nhiên, nhóm có kế hoạch tiếp tục thử nghiệm và cải thiện khả năng để làm cho nó ngày càng hiệu quả và khả thi về mặt thương mại. 

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang