Phát triển băng bông tăng cường tiêu diệt vi khuẩn mà không cần sử dụng kháng sinh

author 13:57 10/02/2024

(VietQ.vn) - Mặc dù vết thương bị nhiễm trùng chắc chắn không phải điều tốt nhưng sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh cũng có thể xảy ra do lạm dụng thuốc. Đó là lúc một loại băng bông mới xuất hiện giúp tiêu diệt vi khuẩn mà không cần dùng đến kháng sinh.

Được phát triển bởi Mohsen Alishahi và các đồng nghiệp tại Đại học Cornell, loại băng này kết hợp một hợp chất hữu cơ gọi là Lawone (hay còn gọi là axit hennotannic). Chất này xuất hiện tự nhiên trong lá henna và được biết đến với đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn. Tuy nhiên, do tính chất kỵ nước (không thấm nước) nên nó không thể dễ dàng trộn lẫn và lơ lửng trong dung dịch lỏng. Điều này hạn chế khả dụng sinh học của nó, khiến cơ thể không thể hấp thụ tốt.

Để thay đổi điều đó, các nhà khoa học đã kết hợp Lawone với cyclodextrin, là những carbohydrate có khoang bên trong rỗng cùng với bề mặt bên ngoài ưa nước (hút nước). Bằng cách "ẩn" bên trong phân tử cyclodextrin, các phân tử hợp pháp có thể được trộn kỹ vào dung dịch lỏng.

Giáo sư Tamer Uyar (trái) và nghiên cứu sinh Mohsen Alishahi kiểm tra vật liệu làm từ bông.

Dung dịch Lawone/cyclodextrin sau đó kết hợp với hydroxypropyl cellulose không độc hại. Bằng cách sử dụng kỹ thuật quay điện, các nhà nghiên cứu phủ một lớp đồng nhất hỗn hợp đó lên miếng bông thông thường. Hydroxypropyl cellulose trong lớp phủ hiện ở dạng sợi cellulose có kích thước nano, giúp tăng tỷ lệ bề mặt trên thể tích của dung dịch.

Khi được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cùng với Lawone nguyên chất, người ta thấy bông tráng có tác dụng kháng sinh mạnh hơn nhiều đối với cả vi khuẩn gram âm và gram dương. Nó thậm chí còn hiệu quả hơn đối với vi khuẩn E. coli, staphylococcus và nó đã tiêu diệt chúng một cách hiệu quả.

Alishahi cho biết: “Băng vết thương phải cung cấp môi trường thích hợp để tạo điều kiện chữa lành và ngăn ngừa nhiễm trùng. Sử dụng các vật liệu hoàn toàn tự nhiên như bông, cyclodextrin và Lawone, loại băng này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho cả hai vì nó có hoạt tính chống oxy hóa và kháng khuẩn toàn diện".

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang