Phát triển con chip có khả năng phát hiện trẻ em bị bỏ quên trên xe ô tô với độ chính xác cao

author 16:52 08/01/2024

(VietQ.vn) - Việc bỏ quên trẻ em và thú cưng trên xe ô tô, đặc biệt vào mùa hè là rất nguy hiểm. Do đó, sự phát triển của những thiết bị hỗ trợ phát hiện trẻ em trên xe là rất cần thiết.

Để không còn xảy ra tình trạng trẻ em và thú cưng bị bỏ quên trên xe ô tô, Liên minh các nhà sản xuất ôtô và Hiệp hội ô tô toàn cầu đã cam kết phát triển công nghệ cảnh báo ở hàng ghế sau trên hầu như tất cả mẫu ô tô và xe tải sản xuất năm 2025.

Mới đây, Công ty sản xuất chất bán dẫn Asahi Kasei của Nhật Bản phát triển loại chip bán dẫn mới có khả năng phát hiện những chuyển động cực nhỏ nhằm ngăn chặn tai nạn khi trẻ em bị bỏ quên trong ô tô. Theo đó, chip bán dẫn “AK5818” mới của Asahi Kasei sử dụng sóng ngắn để phát hiện vật thể, được đánh giá có khả năng phân biệt người và vật chính xác hơn tới 75% so với sản phẩm cùng loại khác trên thị trường.

Bằng cách kết hợp chip vào cảm biến, độ chính xác có thể tăng lên đến mức phân biệt được những chuyển động nhỏ như nhịp thở của trẻ sơ sinh, giúp giảm thiểu tai nạn khi trẻ sơ sinh bị bỏ lại trong ô tô. Ngoài ra, loại chip này còn có thể được sử dụng để hỗ trợ người già trong các khu dân cư. Dự kiến, công ty sẽ sản xuất hàng loạt con chip này sớm nhất là vào tháng 10/2024.

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thông tin toàn cầu, thị trường toàn cầu của các hệ thống phát hiện này sẽ tăng lên 83,13 tỷ USD vào năm 2030, gấp 27 lần mức vào năm 2022. Do đó, các "gã khổng lồ" bán dẫn Infineon Technologies của Đức và Texas Instruments (TI) của Mỹ cũng đang nghiên cứu dự án mặc dù chậm hơn Asahi Kasei đã gia nhập thị trường, nhưng các công ty này sẽ bộc lộ thế mạnh trong công nghệ cảm biến.

Tại Việt Nam cũng đang trên con đường làm chủ sản xuất chip bán dẫn, phát triển thiết bị cảnh báo khi bỏ quên trẻ nhỏ trên ô tô. Đặc biệt là sự phát triển, sáng tạo của thế hệ trẻ, tiêu biểu là hai nam sinh Nguyễn Thành Đạt và Nguyễn Hồng Hà (Quảng Ninh) đã sáng chế thành công thiết bị cảnh báo trẻ em bị bỏ quên trong xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi. Sản phẩm khoa học này đã được hội đồng giám kháo đánh giá cao về tính sáng tạo - hữu ích trong giải quyết vấn đề xã hội quan trọng, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0.

 Thiết bị phát hiện trẻ em bị bỏ quên trên xe do các bạn trẻ Việt Nam nghiên cứu.

Sản phẩm này được gắn trên xe, sau khi lái xe rời khỏi ghế, cảm biến siêu âm sẽ tiến hành đo khoảng cách, nếu khoảng cách lớn hơn 25cm trong 10 phút, hệ thống sẽ bắt đầu kiểm tra cảm biến chuyển động. Lúc này nếu không phát hiện thấy chuyển động, hệ thống sẽ tiến hành bật còi chip trong xe 2 phút để đánh thức trẻ em nếu có trẻ đang ngủ quên trên xe. Sau khi bật còi 2 phút, hệ thống tắt còi và tiến hành kiểm tra cảm biến chuyển động lần 2, nếu phát hiện có chuyển động, lập tức bật còi báo động ngoài xe và gửi tin nhắn “Có thể bạn đã để quên trẻ trong xe, vui lòng kiểm tra!” đến số điện thoại của tài xế hoặc bố mẹ (đã cài đặt sẵn). Mặc dù còn hạn chế nhưng đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong sự sáng tạo và phát triển khoa học - công nghệ, đặc biệt trong giải quyết vấn đề xã hội như an toàn trẻ em trong ô tô.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang