Phát triển công nghệ điều khiển máy bay bằng trí não

author 21:49 10/11/2021

(VietQ.vn) - Công ty Ultra Electronics tại Anh vừa công bố thành quả nghiên cứu về chương trình máy bay điều khiển từ xa bằng trí não.

Cụ thể, Công ty Ultra Electronics đã kết hợp máy bay điều khiển từ xa và cảm biến sóng não có sẵn trên thị trường để phát triển một phần mềm để kết nối hai thiết bị với nhau. Phần mềm được thiết kế có 2 vòng tròn to cho phép điều khiển việc cất cánh và hạ cánh, 2 vòng tròn nhỏ để xoay trái và phải.

 Công nghệ điều khiển máy bay bằng trí não tạo ra một bước ngoặt trong lĩnh vực công nghệ. Ảnh minh hoạ

Theo đó, khi người điều khiển nhìn vào một trong các vòng tròn, tín hiệu sẽ được chuyển lên vỏ não thị giác, từ đó, các cảm biến có thể nhận biết rồi gửi tín hiệu điều khiển tới máy bay.

Công ty phát triển cho rằng phần mềm của họ có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ, như trong quân đội, binh lính vừa có thể điều khiển máy bay không người lái mà vẫn có thể cầm vũ khí hay các thiết bị khác.

Trong cùng diễn biến, tại Hàn Quốc cũng phát triển hệ thống máy bay không người lái hỗ trợ cứu hoả. 

Trong nỗ lực phát triển các công nghệ phục vụ đời sống, mới đây, Hàn Quốc đã lần đầu tiên phát triển một hệ thống các máy bay không người lái phục vụ cho công tác cứu hỏa.

Các mẫu máy bay này có thể mang tới 200 kg thiết bị cứu hộ, bao gồm cả bình dưỡng khí, hóa chất chuyên dụng chữa cháy. Chúng cũng được trang bị camera hồng ngoại giúp phát hiện người mắc kẹt trong các tòa nhà. 

Máy bay có thể bay cao tới 2 km và đặc biệt hữu ích trong việc cứu hỏa tại các tòa nhà cao tầng, các địa điểm mà lính cứu hỏa khó tiếp cận. 

Trong trường hợp cần thiết, hệ thống có thể huy động cùng lúc 256 máy bay không người lái để hỗ trợ dập lửa.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang