Phát triển dòng chip tiết kiệm pin hiệu quả

author 11:40 29/08/2014

(VietQ.vn) - Dòng chip điện tử tiết kiệm pin dành cho đồ dùng công nghệ cao đang được thử nghiệm và dự kiến sẽ được tung ra thị trường trong năm tới.

Tiết kiệm pin hơn với các con chip điện tử thông minh

Lâu này, các món đồ chơi công nghệ không được đánh giá cao về thời lượng sử dụng pin. Ví dụ như  với kính Google Glass người sử dụng thường phải sạc pin ít nhất một lần một ngày, dù họ chỉ bật sáng màn hình thiết bị. Gần đây, người ta đang phát triển một loại chip thông minh tiết kiệm pin hướng tới phân khúc thị trường này.

Công ty Ineda System đã phát minh ra loại chip điện tử tiết kiệm pin với mục đích hỗ trợ cho bộ vi xử lý chính trong thiết bị, con chip điện tử sẽ thực hiện chức năng như nghe khẩu lệnh và chạy các ứng dụng đơn giản. Bằng cách này, bộ vi xử lý chính sẽ có thời gian nghỉ ngơi và tiết kiệm được năng lượng.

Ajith Dasari, phó chủ tịch trong mảng thiết kế Platform và dịch vụ  khách hàng của công ty Indea cho biết: "Chúng tôi nghiên cứu nhiều trường hợp sử dụng thiết bị đeo thông minh, rồi dựa vào đó để thiết kế loại chip điện tử này. Người dùng thường tiêu hao 90% thời lượng pin chỉ để chạy các ứng dụng đơn giản.”

Thiết bị đeo thông minh sẽ tiết kiệm pin hơn

Kính Google Glass sẽ tiết kiệm pin hơn nhiều với công nghệ chip điện tử mới. Ảnh minh họa

Ineda hiện đang tiến hành thử nghiệm trên hai dòng chip điện tử và cho biết họ có dự định sẽ đưa nó vào dây chuyền sản xuất hàng loạt trong năm tới. Các vi mạch của Ineda sẽ có từ hai đến ba bộ vi xử lý lõi. Khi người dùng đã tiêu hao hết năng lượng của con chip, lúc ây bộ vi xử lý chính mới bắt đầu hoạt động. 

Chip Advanced là dòng chip tiết kiệm pin cao cấp nhất của Ineda gồm có ba lõi. Lõi thứ nhất sẽ giám sát những chuyển động cảm biến, duy trì kết nối Bluetooth nhận diện một cụm từ khóa xác định. Lõi thứ hai sẽ phụ trách những nhiệm vụ tương đối phức tạp hơn như nghe nhạc, nhận diện một số dạng khẩu lệnh và chạy một số ứng dụng đơn giản. Khi lõi thứ ba hực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp, chẳng hạn như nhận diện một đoạn mệnh lệnh hay yêu cầu truy cập dữ liệu qua Internet. 

thiết bị đeo sẽ tiết kiệm pin hơn

Nhờ chip thông minh, bộ vi xử lý chính có thời gian nghỉ ngơi, tiết kiệm pin thiết bị. Ảnh minh họa

Ông Dasari cho hay họ đang thử nghiệm dòng chip Micro hai lõi và dự tính sẽ sớm được tung ra thị trường. Đối tượng của chip Micro là những thiết bị đeo thông minh hoặc đồng hồ  thông minh có chức năng, đơn giản và smartphone.

Sự phát triển của phần mềm tiết kiệm pin

Trước mắt, thị trường smartphone có thể coi là miền đất hứa của dòng chip tiết kiệm pin Indea.  Do các nhà sản xuất cũng đang thí nghiệm các loại chip bổ trợ để tăng tuổi thọ pin và tính năng cho smartphone. Ví dụ, dòng Iphone 6 có một chip dành riêng cho cảm biến chuyển động. Dòng điện thoại Moto X của Motorola cũng có một chip điện tử tiết kiệm pin và chip điện tử sẽ được kích hoạt với khẩu lệnh “ Ok, Google”. 

Theo tin từ trang Technologyreview hiện nãy ARM, hãng lớn chuyên thiết kế vi xử lý cho thiết bị di động cũng đang phát triển dòng chip điện tử “ Big.Little” với các lõi xử lý to và nhỏ.  Tuy nhiên Ineda có lợi thế hơn vì họ đã phát triển nhiều loại chip khác nhau. 

Thách thức lớn nhất với dòng chip tiết kiệm pin mới của Ineda là loại chip điện tử của họ được xây dựng trên kiến trúc điện toán MIPs, đối thủ cạnh tranh của ARM. Những hệ điều hành đang được yêu thích hiện nay đều được lập dựa trên nền tảng của ARM và bắt buộc phải thay đổi nếu muốn sử dụng một hệ thống kiến trúc nền khác. 

thiết bị đeo sẽ tiết kiệm pin hơn Android Wear của Google cũng sẽ áp dụng  công nghệ tiết kiệm pin. Ảnh minh họa

Ông Dasari thừa nhận đối với công ty Indea, tích hợp phần mềm là vấn đề đáng quan ngại, nhưng cũng hé lộ Google đã ra tín hiệu sẵn sàng hỗ trợ với các loại chip điện tử sử dụng nền tảng MIPS. Nếu như thử nghiệm thành công và được đưa vào thực nghiệm, bạn sẽ không còn phải lo lắng về martphone của bạn nhanh chóng hết pin, cũng chẳng phải lo lắng khi đi ra ngoài mà quên mất sạc điện thoại hay pin dự phòng. 

Phương Khanh

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang