Phát triển loại găng tay điện tử có chức năng như bạch tuộc giúp cầm nắm dưới nước

author 07:00 19/07/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát triển loại găng tay đặc biệt, lấy thiết kế từ một con bạch tuộc, có các mút cao su và khả năng cảm nhận bắt chước hệ thống cơ, thần kinh độc đáo của sinh vật biển.

Không giống như con người, bạch tuộc được trang bị tốt để xử lý các loại vật thể trong nước. Điều này được tạo điều kiện thuận lợi bởi hơn 2.000 ống hút trải rộng trên tám cánh tay và khả năng xử lý thông tin từ một loạt cảm biến hóa học và cơ học. Điều này cho phép bạch tuộc di chuyển trên các địa hình đá, bám vào vỏ nhẵn và các thanh thô. Điều quan trọng là nó cho phép làm như vậy chỉ với một cái chạm nhẹ nhàng và không cần dùng quá nhiều lực.

Các nhà nghiên cứu tại Virginia Tech đã tìm cách tái tạo khả năng này cho bàn tay con người thông qua chiếc găng tay Octa. Nó có thân cao su được bao phủ bởi các màng mềm, được kích hoạt, bắt chước giác hút của bạch tuộc và được thiết kế để bám dính vào cả bề mặt phẳng và cong trong khi chỉ tác dụng áp lực nhẹ.

Găng tay có thể làm được điều này nhờ một loạt cảm biến tiệm cận quang học micro-LIDAR phát hiện vật thể gần đó. Một bộ vi điều khiển kết nối cảm biến với các mút tổng hợp để điều chỉnh hành vi của chúng, với khả năng nắm chặt của găng tay có thể được định cấu hình bằng cách điều chỉnh mảng cảm biến tùy thuộc vào nhiệm vụ trong tay.

Chiếc găng tay Octa trong quá trình thử nghiệm.

Khi bám vào các vật nhỏ hơn như thìa, đồ chơi bằng kim loại và quả bóng hydrogel, găng tay chỉ dựa vào một cảm biến duy nhất để nắm chúng bằng một cái chạm nhẹ. Bằng cách thiết lập nó để sử dụng tất cả cảm biến trên bo mạch để phát hiện vật thể, găng tay có thể lấy những thứ lớn hơn như đĩa, hộp và bát mà người dùng không cần phải khép tay lại.

Giáo sư Michael Bartlett, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Bằng cách kết hợp các vật liệu kết dính mềm, nhạy với thiết bị điện tử nhúng, chúng tôi có thể nắm bắt các vật thể mà không cần bóp chặt. Nó làm cho việc xử lý các vật thể ướt hoặc dưới nước dễ dàng và tự nhiên hơn nhiều.

Các thiết bị điện tử có thể kích hoạt và giải phóng độ bám dính một cách nhanh chóng. Chỉ cần di chuyển bàn tay của bạn về phía một vật thể và chiếc găng tay sẽ thực hiện công việc nắm bắt. Tất cả đều có thể được thực hiện mà người dùng không cần nhấn một nút nào cả”.

Các nhà khoa học cho hay, găng tay Octa được sử dụng trong các ứng dụng dưới nước. Nó có thể được đeo bởi thợ lặn cứu hộ người hoặc đồ vật khỏi các tình huống dính, các kỹ sư bảo trì cầu, hoặc nhà khảo cổ học săn tìm hiện vật chìm dưới nước. Nó sẽ giúp họ có thể cầm nắm đồ vật mà không cần chịu nhiều áp lực, thay vào đó dựa vào khả năng cảm nhận và các mút tổng hợp của găng tay để thực hiện việc nâng vật nặng.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang