Phát triển loại keo thực vật liên kết tốt hơn khi đặt dưới nước

author 06:35 17/10/2023

(VietQ.vn) - Để keo dính trong điều kiện khô ráo tương đối dễ dàng nhưng để nó duy trì được liên kết dưới nước thì khó hơn nhiều. Loại keo thực vật mới không chỉ hoạt động dưới nước mà còn bền hơn khi ngâm trong nước.

Chất kết dính không độc hại đang được phát triển bởi Giáo sư Gudrun Schmidt và các đồng nghiệp tại Đại học Purdue của Indiana. Nó làm chủ yếu từ zein - một loại protein chiết xuất từ ​​​​ngô và axit tannic - thu được từ mật trong vỏ cây sồi.

Khi keo được kẹp giữa hai vật thể sau đó đặt dưới nước, ban đầu sẽ hình thành một lớp da mỏng trên đó. Lớp da có thể bị phá vỡ chỉ bằng cách dùng ngón tay hoặc vật gì đó chọc thủng. Nước xung quanh sau đó có thể thấm vào keo, làm tăng độ bền liên kết. Liên kết tối đa diễn ra ở nhiệt độ nước khoảng 30 độ C (86 FF).

Sinh viên sử dụng keo để nối các mảnh san hô lại với nhau.

Mặc dù lý do chính xác cho phản ứng này vẫn chưa được hiểu đầy đủ nhưng Giáo sư Schmidt cho rằng axit tannic chịu trách nhiệm chính cho sự bám dính trên bề mặt và các phân tử của axit có những điểm tương đồng với các phân tử trong keo tự nhiên mà trai sử dụng để bám vào đá dưới nước. Toàn bộ quá trình dán keo được ví như việc chuẩn bị luộc một quả trứng.

Giáo sư Schmidt cho biết: “Khi bạn ném quả trứng sống vào nước ấm, một lớp da có thể nhìn thấy sẽ hình thành xung quanh quả trứng trong khi bên trong vẫn còn nguyên. Nếu nước ấm và không quá nóng, lớp vỏ xung quanh quả trứng mỏng và có thể dễ dàng bị gãy bằng đầu nĩa. Nếu ép quả trứng luộc vào giữa hai lát bánh mì  bạn đã làm được nhiều hơn thế hoặc ít hơn những gì chúng ta làm với một giọt keo kẹp giữa hai lớp nền. Sự tương tự thậm chí còn đi xa hơn ở chỗ nếu chiếc bánh sandwich được làm nóng, quả trứng sẽ cứng lại và dán hai lát bánh mì với nhau".

Giáo sư Schmidt cho biết thêm, loại keo này rất dễ sản xuất bên ngoài phòng thí nghiệm, sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc bền vững, rẻ tiền. Cuối cùng, nó có thể được sử dụng trong các ứng dụng như ngành xây dựng, y sinh/nha khoa, thậm chí là phục hồi các rạn san hô.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang