Phát triển miếng dán trên da có thể đo nồng độ cồn, lactate và glucose

author 05:33 14/05/2022

(VietQ.vn) - Có rất nhiều loại miếng dán da có thể phát hiện các chất riêng lẻ trong máu, tuy nhiên mới đây một loại miếng dán có hình dáng như đồng xu đã được phát triển, nó có thể đồng thời đo glucose, rượu, lactate, và có nhiều ứng dụng khác.

Được thiết kế bởi nhóm kỹ sư tại Đại học California-San Diego và xây dựng dựa trên nghiên cứu trước đó, thiết bị nguyên mẫu có hình đồng xu bao gồm hai phần được liên kết với nhau.

Ở phía dưới là một dãy microneedles dùng một lần, mỗi chiếc có chiều rộng bằng 1/5 sợi tóc người. Khi toàn bộ thiết bị được ấn vào da, những mũi kim này sẽ xuyên qua các lớp trên của da một cách dễ dàng, tiếp xúc với dịch kẽ bao quanh tế bào da. Nồng độ của các chất hóa học trong chất lỏng đó tương ứng với những chất có trong máu.

Trên cùng là hộp đựng có thể tái sử dụng bao gồm các thiết bị điện tử: pin, cảm biến điện, bộ vi xử lý và mô-đun Bluetooth. Trường hợp đó và mảng microneedle hầu như luôn được kết hợp với nhau, ngoại trừ khi một mảng đã sử dụng được gỡ bỏ và thay thế bằng một mảng mới.

Có các enzym trên đầu của kim châm, nhưng không phải tất cả các kim đều có enzym giống nhau - một số chúng phản ứng với glucose trong dịch kẽ, trong khi một số khác phản ứng với rượu và lactate. Trong mọi trường hợp, phản ứng tạo ra một dòng điện nhỏ, cường độ của dòng điện này thay đổi theo mức độ của hóa chất được phát hiện trong chất lỏng kẽ.

Thiết bị nguyên mẫu được mô tả như đồng xu.

Do đó, bằng cách phân tích kim nào đang chuyển tiếp dòng điện và ở cường độ nào có thể xác định lượng đường rượu và lactate hiện có trong máu. Thông tin này được truyền không dây đến một ứng dụng trên điện thoại thông minh, nơi nó hiển thị trên màn hình.

Khả năng đo lượng glucose chắc chắn sẽ hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường, trong khi đo nồng độ cồn trong máu theo thời gian thực có thể cung cấp cho người dùng phương tiện khách quan để biết liệu họ đã uống quá nhiều hay chưa. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường có thể kiểm tra cả hai kết quả đo, vì tiêu thụ rượu làm giảm mức đường huyết.

Trong khi đó, theo dõi lactate có thể giúp các vận động viên biết mức độ mệt mỏi của cơ bắp mà họ đang trải qua. Và một lần nữa, thông tin này cũng có thể hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường, vì hoạt động thể chất ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh glucose của cơ thể.

Trong một thử nghiệm công nghệ, 5 tình nguyện viên đã đeo thiết bị này trên bắp tay khi ăn một bữa ăn, uống một ly rượu vang và tập thể dục. Các kết quả đo đường huyết, rượu và lactate tìm thấy tương ứng với kết quả tương ứng thu được bằng máy theo dõi đường huyết thương mại, máy đo nhịp thở và phép đo lactate máu trong phòng thí nghiệm. Giáo sư Patrick Mercier, đồng tác giả bài báo về nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đang bắt đầu ở một nơi thực sự tốt với công nghệ này xét về giá trị lâm sàng và mức độ liên quan. Điều đó làm giảm các rào cản đối với dịch lâm sàng”.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang