Phát triển robot tí hon có thể di chuyển làm tan cục máu đông trong cơ thể người

author 06:38 26/12/2023

(VietQ.vn) - Trong khi một số cục máu đông có thể được loại bỏ thông qua công cụ linh hoạt được đưa vào tĩnh mạch hoặc động mạch bị ảnh hưởng, thì những cục máu đông khác lại khó tiếp cận hơn nhiều. Chúng có thể được điều trị bằng cách sử dụng robot tí hon điều khiển từ xa để khoan qua các mạch máu của bệnh nhân.

Hiện đang ở dạng thử nghiệm, thiết bị tí hon này được tạo ra bởi các nhà khoa học từ Đại học Twente và Trung tâm Y tế Đại học Radboud của Hà Lan. Thân hình có hình xoắn ốc được in 3D của mỗi robot có kích thước bằng hạt gạo và chứa nam châm vĩnh cửu 1 x 1 mm.

Một hoặc nhiều robot tí hon có thể đưa vào mạch máu bị ảnh hưởng thông qua một ống thông, sau đó được điều khiển từ xa qua mạch đó cho đến khi chạm tới cục máu đông, nó sẽ vỡ ra bằng cách khoan vào. Một nam châm quay bên ngoài được sử dụng để di chuyển các robot. Khi nam châm đó quay, nó làm cho cơ thể nhiễm từ của robot quay dọc theo trục dọc, cho phép nó “bơi” qua máu trong mạch (thậm chí ngược với hướng dòng máu) đi lên cục máu đông.

Trong hình ảnh X-quang này, có thể thấy một trong những robot tí hon (điểm sáng ở giữa bên phải) đang di chuyển qua mạch máu nối hai quả thận và động mạch chủ.

Khi cục máu đông bị vỡ ra, nam châm bên ngoài sẽ đảo ngược hướng quay của nó. Điều này làm cho robot cũng đảo ngược hướng quay để nó bơi ngược mạch máu đến vị trí ống thông. Sau đó nó có thể được lấy ra khỏi.

Trong các thí nghiệm, một nam châm quay trên cánh tay robot đã được sử dụng để dẫn hướng nhiều robot tí hon - cả ngược và xuôi thông qua các mạch máu nối động mạch chủ và thận của lợn đã được chiết xuất. Mặc dù lưu lượng máu tối đa là 120 ml (4 oz) mỗi phút, người ta tin rằng robot có thể vượt qua lưu lượng lớn hơn nếu sử dụng nam châm bên ngoài mạnh hơn.

Nhà khoa học chính của U Twente cho biết: “Các robot có thể đưa thuốc đến những vị trí rất cụ thể trong cơ thể, nơi cần dùng thuốc nhất. Bằng cách đó, chúng có tác dụng phụ tối thiểu đối với phần còn lại của cơ thể".

An Hạ 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang