Phát triển thành công phần mềm định vị trạm sạc xe điện thông minh

author 06:51 15/04/2023

(VietQ.vn) - Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM vừa nghiên cứu thành công phần mềm định vị trạm sạc xe điện thông minh.

Tiềm năng phát triển của ứng dụng tìm kiếm trạm sạc xe điện thông minh là rất lớn trong tương lai. Với xu hướng chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và giảm thiểu khí thải độc hại, xe điện đang trở thành lựa chọn của rất nhiều người dùng trên toàn thế giới.

Người dùng muốn việc sạc xe điện trở nên thuận tiện, dễ dàng. Với sự phát triển của công nghệ, ứng dụng tìm kiếm trạm sạc xe điện thông minh có thể được tích hợp với các dịch vụ khác như dịch vụ taxi, giao hàng hoặc du lịch. Điều này giúp người dùng có thể lên kế hoạch chuyến đi của mình một cách linh hoạt và thuận tiện hơn.

Trước thực tế đó, Nhóm tác giả Phòng Thí nghiệm nghiên cứu điện tử công suất, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM vừa nghiên cứu thành công phần mềm định vị trạm sạc xe điện thông minh. TS Lâm Hồng Phúc, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, thị trường xe điện đang có sự phát triển nhanh chóng giúp bảo vệ môi trường và giảm ô nhiễm. Tính đến năm 2021, số lượng xe điện trên toàn thế giới đã đạt con số hơn 10 triệu chiếc.

Điều này chứng tỏ rằng, xe điện đang có xu hướng tăng mạnh. Tuy nhiên, việc sạc đầy pin xe điện đòi hỏi thời gian và cần được thực hiện định kỳ. Với đà tăng trưởng này, nhu cầu tìm kiếm trạm sạc điện sẽ rất cấp bách ở TPHCM. Để giải quyết vấn đề ùn tắc và khó khăn khi tìm kiếm trạm sạc xe điện, nhóm đã nghiên cứu công nghệ tìm kiếm trạm sạc thông minh có tích hợp kết hợp cả phần cứng và phần mềm (Android studio có tích hợp tính toán đám mây).

Giao diện phần mềm tìm trạm sạc xe điện của nhóm nghiên cứu.

Việc ứng dụng phần mềm và công nghệ đám mây trong việc tìm kiếm trạm sạc xe điện hiện chưa được tập trung nghiên cứu chuyên sâu. Bản thân giải pháp của nhóm có ứng dụng công nghệ tính toán đám mây (của Google), công nghệ nhận diện vị trí GPS, và giải thuật tìm trạm sạc tối ưu.

Nhóm ước tính giải pháp này sẽ giúp giải quyết vấn đề ùn tắc khi tìm kiếm trạm sạc, đồng thời việc điều phối sạc xe điện giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, hướng đến mục tiêu đô thị thông minh của TPHCM. Ứng dụng tìm kiếm trạm sạc xe điện thông minh có thể giúp giảm ùn tắc trên đường phố bằng cách cung cấp cho người dùng thông tin về vị trí của các trạm sạc. Khi tìm kiếm, người dùng có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động để tìm kiếm trạm gần nhất và chọn địa điểm để sạc xe. Ứng dụng sẽ cho phép người dùng xem thông tin về trạm sạc bao gồm vị trí, số lượng bình còn lại, loại bình và mức giá sạc.

Ứng dụng tìm kiếm trạm sạc xe điện thông minh không chỉ giúp giảm thiểu ùn tắc trên đường phố, mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. Chẳng hạn, người dùng có thể lên kế hoạch chuyến đi của mình dựa trên thông tin về các trạm trên đường đi và tránh những khu vực không có trạm sạc.

Khi người dùng biết rằng việc tìm kiếm và sạc xe điện là dễ dàng, họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng xe và sẽ có xu hướng sử dụng loại xe này thay vì xe máy hoặc ô tô chạy bằng xăng. Phần mềm cung cấp giải pháp cho hệ thống trạm sạc xe điện có các tính năng như ước lượng lưu lượng xe có trong trạm và gửi thông tin đến máy chủ. Máy chủ quản lý dữ liệu giữa các trạm và điều phối các xe cần sạc pin đến trạm gần nhất. Người dùng có thể tìm và đặt chỗ tại trạm trên ứng dụng di động, đồng thời nhận chỉ đường và hiển thị các tuyến đường trên bản đồ sử dụng công nghệ Google Map.

Phần mềm chạy hệ điều hành Android, IOS trên thiết bị di động. Điểm đặc biệt là tùy từng đặc tính di chuyển của người dân ở khu vực đô thị khác nhau mà nhóm có thể thiết kế xây dựng phần mềm chuyên biệt cho khu vực đó.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang