Phát triển thành công que sáng có thể phát hiện vi khuẩn Salmonella

author 05:54 22/04/2023

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã thay thế phương pháo chẩn đoán nhiễm khuẩn Salmonella bằng một xét nghiệm nhanh chóng, dễ thực hiện như que phát sáng khi có mầm bệnh xâm nhập.

Vi khuẩn Salmonella typhimurium là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, đặc biệt vi khuẩn hay xuất hiện trong thịt gà (để quá lâu hoặc không được vệ sinh sạch sẽ). Hầu hết những người nhiễm khuẩn salmonella đều hồi phục sau một cơn sốt ngắn, co thắt dạ dày và tiêu chảy, nhưng trong một số ít trường hợp, nhiễm trùng lây lan từ ruột sang máu của một người và có thể đe dọa đến tính mạng. Trong những trường hợp này, việc xác định nguyên nhân nhiễm trùng và điều trị kịp thời bằng thuốc kháng sinh là rất quan trọng.

Trong một nghiên cứu gần đây, các kỹ sư y sinh và hóa học tại Đại học McMaster ở Canada đã thiết kế một phương pháp chẩn đoán mới cho vi khuẩn Salmonella cho kết quả trong vòng chưa đầy một giờ. Nghiên cứu của họ đã được công bố vào ngày 18/3 trên tạp chí Angewandte Chemie.

Que sáng giúp phát hiện vi khuẩn Salmonella một cách nhanh chóng  

Nhà nghiên cứu kỹ thuật hóa học, ông Carlos Filipe của McMaster, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sử dụng các xét nghiệm này dễ dàng hơn so với sử dụng xét nghiệm COVID, điều mà rất nhiều người đang làm. Để điều này trở nên hiệu quả và hữu ích nhất có thể, nó phải dễ sử dụng”.

Về cơ bản, bài kiểm tra hoạt động giống như một que phát sáng phân tử. Các kỹ sư đã thiết kế một phân tử tổng hợp được giữ giữa hai hạt vàng siêu nhỏ. Một loại enzyme đặc biệt do vi khuẩn Salmonella tạo ra sẽ cắt đôi phân tử này, khiến nó phát ra màu đỏ huỳnh quang mà mắt người có thể nhìn thấy. Và càng có nhiều Salmonella, màu sắc sẽ càng sáng, cho phép các nhà nghiên cứu diễn giải kết quả xét nghiệm trong thời gian thực.

Ông Yingfu Li, đồng tác giả nghiên cứu, một kỹ sư hóa học tại McMaster, cho biết: “Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nó ngay trong môi trường chuẩn bị, chế biến hoặc bán thực phẩm”.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm chẩn đoán của họ trên các mẫu vi khuẩn Salmonella thuần khiết, cũng như sữa, trứng, thịt bò xay và thịt gà xay mà họ đã thêm Salmonella vào. Trong khi sữa và trứng không bị nhiễm khuẩn thì không tạo ra tín hiệu màu đỏ, trong khi đó, đối với thịt bò và thịt gà thì màu đỏ nhạt xuất hiện, ngay cả khi không bổ sung vi khuẩn Salmonella trước. Giả sử những mẫu đó thực sự không bị nhiễm khuẩn, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng kết quả dương tính giả yếu có thể là do các enzym chưa biết trong thịt đang cắt phân tử tổng hợp.

Trong tương lai, Toyota Tsusho Canada Inc., một công ty con của nhà sản xuất ô tô đã giúp tài trợ cho nghiên cứu, có kế hoạch phát triển chẩn đoán cho mục đích thương mại. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, cách tốt nhất để người tiêu dùng chống lại vi khuẩn salmonella là đầu tư vào một thiết bị rẻ tiền khác đọc kết quả nhanh chóng: Nhiệt kế thực phẩm. CDC khuyến nghị nên nấu thịt gia cầm ở nhiệt độ bên trong là 165 độ F.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang