Diễn đàn kinh tế Thủ đô năm 2023- Cùng gỡ khó, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

author 19:31 21/04/2023

(VietQ.vn) - Với chủ đề “Liên kết - hợp tác - cùng phát triển”, các đơn vị tham dự Diễn đàn kinh tế Thủ đô năm 2023” đã trao đổi, đưa ra những giải pháp cấp bách để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm nhằm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế của Hà Nội.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đối mặt nhiều khó khăn

Trong quý 1/2023, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn, thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu đều giảm sút, bên cạnh đó doanh nghiệp tiếp cận tín dụng còn khó khăn, lãi suất ngân hàng vay để phục vụ sản xuất còn cao và thủ tục vay vốn còn phức tạp.

Trước tình hình đó, ngày 21/4/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Diễn đàn kinh tế Thủ đô năm 2023, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thương mại và du lịch để cùng nhau gặp gỡ trao đổi, đưa ra những giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm nhằm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

 Ông Mạc Quốc Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP.Hà Nội.

Chia sẻ tại Diễn đàn, TS. Mạc Quốc Anh- Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho biết, doanh nghiệp trong nước phần lớn có quy mô vừa và nhỏ, khả năng chủ động về nguồn nguyên liệu hạn chế. Hiện các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu đều giảm sút. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng còn khó khăn, lãi suất ngân hàng vay để phục vụ sản xuất còn cao và thủ tục vay phức tạp, tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp còn hạn chế.

Nhận định về những khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải, ông Phạm Hồng Việt- Chủ tịch Hội Da giày Hà Nội cho biết, chưa bao giờ các doanh nghiệp lại khó khăn như hiện nay. Nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế đều suy giảm mạnh. Trong đó, thị trường xuất khẩu có dấu hiệu đi xuống từ tháng 7-2022 và đến quý I-2023 thì mức cắt giảm đơn hàng diễn ra rất nghiêm trọng. Mức độ cắt giảm đơn hàng phổ biến từ 50-70%, cá biệt có doanh nghiệp trong nước gần như không có đơn hàng xuất khẩu. Thị trường trong nước cũng  gặp khó khăn từ quý IV/2022. Sau đó, đến quý I/2023 nhu cầu trong nước bắt đầu suy giảm, dẫn đến lượng đơn hàng tiêu thụ nội địa giảm mạnh.

Doanh nghiệp cần sự chung tay hỗ trợ

Theo TS Mạc Quốc Anh, trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa là loại hình doanh nghiệp chiếm đa số và chủ yếu trong nền kinh tế. Theo đó, loại hình doanh nghiệp này đóng vai trò quan trọng nhất trong việc tạo việc làm, tăng thêm nguồn thu nhập cho lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói giảm nghèo. Do đó, để cho khối doanh nghiệp này phát triển, rất cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước và các Sở Ban ngành để có ngưồn lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường.

Hội nghị thảo luận, đưa ra những giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm 

Để chống đỡ với những khó khăn về thị trường, Chủ tịch Hội Da giày Hà Nội Phạm Hồng Việt cho biết, từ cuối năm ngoái, các doanh nghiệp đã bắt đầu cắt giảm thời gian làm việc, tuần chỉ còn làm việc 4-5 ngày và giảm quy mô sản xuất (cắt giảm dây chuyền sản xuất).

Theo ông Phạm Hồng Việt, quyết định của Chính phủ giảm, hoãn, giãn tiền thuê đất, giảm 2% thuế VAT vừa qua đã thực sự tạo động lực cho doanh nghiệp. Nhưng như vậy là chưa đủ, doanh nghiệp đề nghị được hỗ trợ lãi suất vay, giãn nợ để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này; đồng thời đề nghị tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, cũng như cập nhật tình hình thị trường xuất khẩu…

Là đơn vị cung cấp các nền tảng công nghệ, bà Đinh Thị Thúy- Tổng giám đốc MISA chia sẻ, dù thời gian gần đây, chính sách vay vốn đã cởi mở hơn, các ngân hàng cũng hỗ trợ tích cực, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khi tiếp cận vốn tín dụng. Ngoài ra, mặt bằng lãi suất cho vay vẫn chưa hạ nhiệt.

Nhận thức được các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải, MISA đã đồng hành và đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp vững vàng vượt qua khó khăn trong bối cảnh kinh tế ảm đạm, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa khát vốn vay, các doanh nghiệp siêu nhỏ loay hoay quản trị tài chính.

Theo đó, MISA chú trọng đẩy mạnh nền tảng kết nối vay vốn tín chấp MISA Lending và Nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP. Đây là nền tảng kết nối các doanh nghiệp với mạng lưới ngân hàng uy tín tại Việt Nam. Khi khách hàng có nhu cầu vay vốn, MISA Lending tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn dưới sự đồng ý của khách hàng, từ đó ứng dụng thuật toán để tính toán, đề xuất các khoản vay phù hợp. “Tỷ lệ vay vốn tín chấp thành công qua MISA Lending cao gấp 8 lần so với vay tín chấp truyền thống”- bà Đinh Thị Thúy cho hay.

Ông Nguyễn Minh Tuấn- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Hà Nội ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp và cho biết, Ngân hàng sẽ nghiên cứu để có giải pháp phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Nhấn mạnh đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô mặc dù gặp không ít khó khăn thách thức, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, nhưng đến nay vẫn cố gắng phục hồi ổn định sản xuất kinh doanh, TS Mạc Quốc Anh cho biết, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã không ngừng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội Thủ đô, tạo nên 45% GRDP, đóng góp trên 30% ngân sách cho Thành phố, tạo công ăn việc làm cho hơn 50% lao động. "Diễn đàn kinh tế Thủ đô năm 2023 đã đưa ra những giải pháp, cùng gỡ khó, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, sẽ tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô cùng nhau “Liên kết - hợp tác - cùng phát triển”, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung" - TS Mạc Quốc Anh khẳng định.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang