Phát triển thành công 'siêu khẩu trang' kháng virus

author 07:21 08/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Vật liệu Hàng không của AECC vừa phát triển thành công một loại 'siêu khẩu trang' có màng lọc chính được làm từ graphene.

Graphene là vật liệu làm từ carbon nguyên chất có độ dày chỉ tương đương một nguyên tử, nhưng lại cứng gấp 200 lần so với thép mặc dù mỏng hơn túi bọc thực phẩm tới 60.000 lần, có tính năng dẫn điện và dẫn nhiệt cực tốt. Đây là loại vật liệu dạng nano chiều phổ biến, có triển vọng đầy hứa hẹn sử dụng trong các ngành hàng không, năng lượng và dược phẩm sinh học

Theo Tập đoàn sản xuất linh kiện máy bay Aero EngineAECC, các nhà nghiên cứu đã đưa chất liệu graphene-polypropylen (polypropylen là nhựa polyme cộng nhiệt dẻo) lên vải không dệt melt-blown (có khả năng lọc khí, lọc vi khuẩn, bụi bẩn và không thấm nước) để tạo thành lớp lọc chính của khẩu trang.

Khi được ứng dụng vật liệu graphene, khẩu trang sẽ có đặc tính kháng khuẩn mạnh hơn và tăng độ bền. Ngoài ra, loại khẩu trang mới này cũng tận dụng hiệu ứng dao nano (nanoknife) của graphene để phá hủy thành tế bào của vi khuẩn. So với loại vải không dệt được sử dụng trong các loại khẩu trang hiện hành, lớp lọc graphene-polypropylen cũng giúp người sử dụng hít thở dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, loại khẩu trang mới này có thời gian sử dụng hơn 48 giờ, lâu hơn nhiều so với các mẫu khẩu trang thông thường.

'Siêu khẩu trang' mới được sản xuất có khả năng kháng khuẩn, kháng virus cực cao. Ảnh minh họa 

AECC nhấn mạnh, graphene cùng các dẫn xuất của vật liệu này có nhiều ưu điểm, bao gồm khả năng kháng khuẩn và kháng virus cao, khả năng tương thích sinh học tốt hơn, trong khi các yêu cầu công nghệ lại khá đơn giản.

Liên quan đến việc sản xuất khẩu trang đáp ứng nhu cầu chống dịch Covid-19, Trung Quốc cho biết quốc gia này đã xuất khẩu gần 4 tỉ khẩu trang kể từ tháng 3/2020. Dù số ca nhiễm Covid-19 giảm, Trung Quốc vẫn tiếp tục kêu gọi các nhà máy gia tăng sản xuất trang thiết bị y tế trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan toàn cầu và nhiều nơi thiếu hụt trang thiết bị.

Phía Trung Quốc cho biết nước này xuất khẩu 3,86 tỉ khẩu trang, 37,5 triệu bộ trang phục bảo hộ, 16.000 máy thở và 2,84 triệu bộ xét nghiệm Covid-19 đến tổng cộng hơn 50 nước kể từ ngày 1/3. Doanh thu từ xuất khẩu các mặt hàng trong thời gian qua đạt 10,2 tỉ nhân dân tệ (tương đương 1,45 tỉ USD hay 33.895 tỉ đồng). Trung Quốc cũng tăng công suất sản xuất các bộ xét nghiệm Covid-19 lên 4 triệu bộ/ngày.

Bảo Linh (Theo Tân Hoa Xã)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang