Phát triển tiêu chuẩn ASTM về thử nghiệm uốn vật liệu composite
(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn này giúp thiết lập thử nghiệm vật liệu composite chắc chắn hơn cho các kết cấu nhẹ hơn, an toàn hơn.
'Núi rác bánh kẹo' ở La Phù: 25 tấn thực phẩm hết hạn bị tiêu hủy
Trung Quốc tiên phong công bố tiêu chuẩn quốc tế về kịch bản thử nghiệm lái xe tự động
Khẩn trương hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao
ASTM International đang xây dựng tiêu chuẩn đề xuất mà các tổ chức có thể sử dụng để thiết kế, phân tích và chứng nhận các kết cấu composite trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, ô tô, hàng hải và kỹ thuật dân dụng. Tiêu chuẩn đề xuất (WK93387) đang được phát triển bởi Tiểu ban phương pháp thử nghiệm kết cấu, là một phần của Ủy ban về vật liệu composite (D30).
Theo thành viên ASTM Adam J. Sawicki, tiêu chuẩn thực hành được đề xuất bao gồm các quy trình sửa đổi phương pháp thử độ uốn của vật liệu composite nền polyme D7264/D7264M để cho phép thử nghiệm các mẫu có lỗ hở và lỗ đã lấp đầy. Các ứng dụng thực tế của WK93387 (kết hợp với WK93388) tập trung vào việc tạo ra dữ liệu uốn lỗ hở và lỗ đầy có thể sử dụng trong thiết kế và phân tích các cấu trúc tổng hợp.
“Các thử nghiệm này được thực hiện để bổ sung cho D5766/D5766M cho thử nghiệm kéo lỗ hở, D6484/D6484M cho thử nghiệm nén lỗ hở và D6742/D6742M cho thử nghiệm kéo và nén lỗ đầy", Sawicki chia sẻ.
Các thử nghiệm uốn tấm ghép có khía thường cho thấy biến dạng bề mặt cao hơn khi phá hủy so với các thử nghiệm thu được trong lỗ hở và lỗ đầy. Khả năng biến dạng cao hơn này giúp thiết kế các cấu trúc hiệu quả về trọng lượng.

Đồng thời, Ủy ban vật liệu đường bộ và vỉa hè của ASTM International (D04) đang phát triển tiêu chuẩn mới (WK95270) sẽ trình bày phương pháp hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện thử nghiệm hỗn hợp mô đun động. Thử nghiệm này là một thành phần quan trọng trong thiết kế mặt đường. WK95270 đang được phát triển bởi Tiểu ban thử nghiệm cơ bản, một phần của Ủy ban D04.
Theo thành viên ASTM Richard Steger, tiêu chuẩn đề xuất sử dụng phiên bản sửa đổi của phương pháp thử nghiệm tiêu chuẩn ASTM để xác định chỉ số dung sai nứt của hỗn hợp nhựa đường bằng cách sử dụng thử nghiệm nứt kéo gián tiếp ở nhiệt độ trung gian (D8225).
“Tóm lại, việc tạo dữ liệu thử nghiệm cho mô đun động rất khó, việc tạo dữ liệu thử nghiệm cho thử nghiệm ASTM D8225 đã sửa đổi thì tương đối dễ. AI và mạng nơ-ron cho phép chúng tôi kết nối hai phương pháp này”, Steger, người đứng đầu nền tảng Asphalt Materials and Sustainability cho biết.
Nỗ lực này liên quan trực tiếp đến Mục tiêu phát triển bền vững số 9 của Liên Hợp Quốc về công nghiệp, đổi mới sáng tạo và cơ sở hạ tầng.
Tiểu My (theo ASTM)









