Phát triển tiêu chuẩn dành cho ứng dụng rèn luyện sức khỏe trên điện thoại

author 06:55 04/08/2021

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn quốc tế này được đề xuất nhằm mục đích đánh giá chất lượng các ứng dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe hiện nay.

Khi đại dịch Covid-19 đang bao trùm và trở thành nỗi ám ảnh trên toàn thế giới, nhiều nước đã phải thực hiện chính sách giãn cách xã hội nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Để đảm bảo sức khỏe, giúp mọi người có thể hoạt động dễ dàng trong chính ngôi nhà của mình mà không cảm thấy nhàm chán, trên thị trường ứng dụng công nghệ, các nhà sản xuất, phát triển mạng liên tục cho ra hàng trăm nghìn ứng dụng chăm sóc sức khỏe và họ nhận ra rằng sức khỏe là chủ đề được nhiều người quan tâm và sử dụng nhất. Nhưng rõ ràng nảy sinh vấn đề bất cập là nhiều ứng dụng yêu cầu người dùng cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân có tính bảo mật cao trong khi những ứng dụng này cho biết họ chỉ sử dụng dữ liệu cá nhân khi truy cập ứng dụng, tuy nhiên chưa có bên nào chứng minh được điều đó. Để đánh giá hiệu quả chất lượng và độ tin cậy của các ứng dụng này, một đặc tả kỹ thuật mới (TS) trên phần mềm chăm sóc sức khỏe vừa được công bố.

 Tiêu chuẩn sẽ xây dựng những yếu tố đánh giá chất lượng các ứng dụng chăm sóc sức khỏe trực tuyến

ISO/TS 82304-2 , Phần mềm sức khỏe - Phần 2: Ứng dụng sức khỏe và sức khỏe - Chất lượng và độ tin cậy đề cập đến chất lượng và độ tin cậy của các ứng dụng sức khỏe và sức khỏe. Tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên tập hợp các khuyến nghị và yêu cầu cho nhiều tổ chức y tế địa phương và quốc gia trên khắp thế giới có thể dựa vào đó để đảm bảo rằng ứng dụng này an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả.

Được Liên minh Châu Âu đề xuất trong Bộ công cụ Châu Âu về Ứng dụng Truy tìm COVID-19, thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho "việc lựa chọn ứng dụng y tế chất lượng và đáng tin cậy", bản tiêu chuẩn này sẽ cung cấp tập hợp các thông số kỹ thuật được quốc tế đồng ý để đánh giá ứng dụng, với phương pháp chấm điểm theo từng mức độ. Mục đích thứ hai nhằm giúp người dùng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe dễ dàng so sánh các ứng dụng với nhau.

Đặc điểm kỹ thuật này sẽ cho phép ngành ứng dụng chăm sóc sức khỏe di động phát huy hết tiềm năng của mình trong quản lý bệnh mãn tính, giải quyết lối sống không lành mạnh, hỗ trợ dân số già đang phát triển và trở thành nỗi lo của nhiều quốc gia. Đây cũng là công cụ hữu ích thúc đẩy việc sử dụng các ứng dụng y tế có chất lượng ở những nơi ngân sách y tế hạn và có sự chênh lệch về chất lượng, khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. ISO/TS 82304-2 được phát triển dưới sự hướng dẫn của Ủy ban tiêu chuẩn hóa Châu Âu (CEN) bởi Ủy ban kỹ thuật ISO /TC 215 Tin học y tế phối hợp với ủy ban kỹ thuật IEC /TC 62, Thiết bị điện trong y tế của Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC).

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang