Phê duyệt tiêu chuẩn an toàn liên bang Hoa Kỳ cho thiết bị hỗ trợ giấc ngủ của trẻ nhỏ

author 15:26 09/07/2021

(VietQ.vn) - Uỷ ban An toàn sản phẩm hàng tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) đã phê duyệt một điều luật liên bang mới về việc đảm bảo chất lượng các mặt hàng được bày bán trên thị trường hỗ trợ giấc ngủ cho trẻ sơ sinh dưới 5 tháng tuổi.

Từ giữa năm 2022, bất kỳ sản phẩm nào được thiết kế hoặc bày bán trên thị trường có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ trẻ sơ sinh phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn liên bang – một yêu cầu chưa từng có tính đến thời điểm hiện tại. Tiêu chuẩn bắt buộc mới này sẽ giúp giảm thiểu tối đa những sản phẩm có tác hại nguy hiểm trên thị trường, không đáp ứng tiêu chuẩn bắt buộc của CPSC đối với giấc ngủ của trẻ nhỏ.

Chẳng hạn như nôi nghiêng, nôi du lịch có thể xếp gọn, và nôi đặt trên giường là nguyên nhân gây ra vô số ca tử vong của trẻ sơ sinh. Các dòng sản phẩm nôi nghiêng với kiểu dáng cũ đã được thu hồi trong những năm trở lại đây. 

Chủ tịch CPSC cho biết: “Những gì chúng tôi đã làm hôm nay chính là nhằm mục đích hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng nhất của chúng tôi đối với trẻ nhỏ trong tư cách là những uỷ viên – thực hiện các bước quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là an toàn cho giấc ngủ của trẻ nhỏ”. 

Nôi có độ nghiêng lớn ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Nôi có độ nghiêng lớn ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Quy tắc an toàn mới của liên bang sau khi được kết hợp với tiêu chuẩn mới nhất do ASTM International phát triển (ASTM F3118-17a, Tiêu chuẩn An toàn Tiêu dùng cho Sản phẩm Nôi nghiêng dành cho Trẻ sơ sinh), sẽ được chỉnh sửa để tối ưu và xây dựng thành tiêu chuẩn hoàn thiện hơn.

Tiêu chuẩn mới yêu cầu những sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ cho trẻ sơ sinh mà chưa đáp ứng các các điều kiện của tiêu chuẩn của CSPC phải được kiểm tra để xác nhận góc của bề mặt ngủ là 10 độ hoặc thấp hơn. Tất cả đều phải tuân thủ theo tiêu chuẩn an toàn của cơ quan về Bassinets and Cradles.

Trước đây, CPSC và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã cảnh báo về sự nguy hiểm của việc ngủ chung giường hoặc ngủ chung. Quy tắc mới không nhằm mục đích ngăn cấm việc ngủ chung giường với trẻ nhỏ mà không có sự hỗ trợ của nôi ngủ.

Thay vào đó, các quy định này sẽ đặt trách nhiệm vào tay các nhà sản xuất để tạo ra các sản phẩm an toàn nhằm hỗ trợ các bậc cha mẹ muốn ngủ chung với trẻ sơ sinh. Quy tắc mới cũng không mở rộng đối với các mặt hàng không dành cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh như xích đu và ghế ô tô. CPSC cũng khuyến cáo người tiêu dùng rằng nơi an toàn nhất cho trẻ sơ sinh ngủ là các bề mặt phẳng dành riêng cho trẻ sơ sinh. Quy tắc mới nhằm đảm bảo các sản phẩm được bán trên thị trường sẽ đáp ứng các yêu cầu an toàn cơ bản này.

Nôi nghiêng phổ biến của Fisher-Price có liên quan đến 30 vụ tử vong ở trẻ sơ sinh.

Nôi nghiêng phổ biến của Fisher-Price có liên quan đến 30 vụ tử vong ở trẻ sơ sinh. 

CSPC đã nắm được thông tin về 254 sự cố, trong đó có 21 trường hợp tử vong, liên quan đến các sản phẩm giường ngủ cho trẻ sơ sinh (nghiêng và phẳng), xảy ra từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 12 năm 2020 được báo cáo bởi SNPR. Các nguyên nhân dẫn tới nguy hiểm của các sản phẩm nôi nghiêng là thiết kế khiến trẻ nhỏ bị ngạt thở, bị lăn ra khỏi nôi, gặp các vẫn đề về hô hấp hoặc bị biến dạng thể chất do sử dụng sản phẩm trong thời gian dài. Đối với các sản phẩm nôi phẳng, trẻ sơ sinh thường gặp các nguy hiểm do rơi ra khỏi sản phẩm hoặc ngạt thở do mặt nệm mềm. 

Ủy ban đã bỏ phiếu theo thang điểm từ 1 đến 3 để phê duyệt tiêu chuẩn vào 2/6/2021. Cuối năm nay, Ủy ban dự kiến sẽ xem xét các tiêu chuẩn an toàn của liên bang đối với đệm cũi. 

Diệu Hương (Theo CSPC)

Hà Nội dừng hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời từ 18h ngày 8/7/2021(VietQ.vn) - UBND TP.Hà Nội yêu cầu từ 18h ngày 8/7/2021 tạm dừng các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời đến khi có thông báo mới của UBND thành phố.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang