Phi công tiết lộ về đường bay thẳng

author 07:27 11/09/2014

Không bất ngờ trước kết quả thử nghiệm đường bay thẳng chỉ rút ngắn được 85 km, phi công Mai Trọng Tuấn khẳng định: “Nếu bạn giảm phí quá cảnh để bay thì quá tốt. Tôi không còn ý kiến gì nữa”.

 

đường bay vàng. đường bay thằng, phi công, tiết lộ bất ngờ
Đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được nghiên cứu
Kết quả bay thử nghiệm là chính xác

Trong bức thư mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ngày 7/9, ông Mai Trọng Tuấn, người đề xuất áp dụng đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Campuchia khẳng định không nghi ngờ kết quả bay thử nghiệm Cục Hàng không VN vừa công bố.

 

Ông Tuấn cho biết, tối 3/9, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh có điện mời tôi vào Tân Sơn Nhất để tham gia chuyến bay trên buồng lái giả định. Tôi cảm ơn anh Thanh và nói lại rằng: “Không cần thiết tôi phải có mặt. Bằng kinh nghiệm của người lái, tôi cũng có thể biết được kết quả tương đối”. Ngày 4/9, đọc báo tôi biết kết quả, tôi không nghi ngờ và cũng không bất ngờ với con số này (giảm 85 km và 5 phút bay với Boeing 777).

Nếu tính đúng về cự ly và thời gian cho máy bay, từ lúc cất cánh rời mặt đất đến lúc hạ cánh chạm đất, có thể thông số sẽ thêm được 10 km về cự ly và 1 phút về thời gian. Vì hướng cất cánh cơ bản của Tân Sơn Nhất là 250o, từ Đông sang Tây. Sau khi cất cánh lại phải vòng ngược về phía Đông để tới An Lộc (điểm rẽ đi Buôn Ma Thuột).

Trong thư ông Tuấn viết: “Tôi cho rằng đường bay thẳng ngắn hơn khoảng 90 km, thế cũng là tốt rồi. Nếu Bộ trưởng GTVT thương lượng được với Lào, Campuchia  về phí quá cảnh, để các hãng hàng không bay không bị lỗ, chỉ cần hòa vốn thì cũng nên thực hiện. Vừa tránh được bay vòng, đốt thêm nhiên liệu, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Chưa kể, nếu ta bay qua Lào, sau này các chuyến bay của nước bạn về hướng Đông Bắc có thể bay qua ta...”.
 
Tôi là người sợ ông Bá đầu tiên

Về ý kiến ông Trần Đình Bá được nhiều báo đăng tải, ông Tuấn khẳng định: “Ông Bá tính vống lên rút ngắn được 412 km và thời gian tiết kiệm tới 26 phút là hoàn toàn hoang tưởng”.

Theo ông Tuấn, ông Bá đưa ra một phương pháp tính đường bay thẳng mang tên mình rất kỳ quặc. Nếu ai có một chút hiểu biết về toán bậc trung học cũng biết là ông tính sai (đó là nhận xét của GS.TS. Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Hascom Tp Hồ Chí Minh) nhưng ông Bá nói tính theo “toán học cao cấp”. Người trong ngành Hàng không cũng phải lắc đầu.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng tiết lộ ông Bá chưa hề có bằng tiến sỹ, nhưng cứ công bố là tiến sỹ. Ông Tuấn kể, có lần tôi đã chân thành nói với ông Bá: “Chú chỉ mới có trình độ đại học, mà cứ tự phong là tiến sỹ, người ta biết sẽ cười đấy”. Ông Bá trả lời: “Cứ phải nói vống lên như thế cho người ta sợ”. Và từ đó, chính tôi là người sợ ông Bá đầu tiên. Tôi sợ mọi người hiểu tôi với ông Bá là một.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết khi triển khai phương án hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia cần giải quyết một số vấn đề như phía bạn hạn chế mực bay, vùng trời trong nước còn bị hạn chế bởi các khu vực huấn luyện, cấm bay của không quân… Ngoài ra, việc phát sinh phí bay quá cảnh qua Lào và Campuchia là 650 USD/lượt tàu bay A321 khiến chi phí tiết kiệm chưa đủ bù đắp chi phí tăng thêm. Do vậy, để tiếp tục nghiên cứu đường bay này, cần Bộ Quốc phòng tạo điều kiện tháo gỡ các khó khăn về quản lý vùng trời, điều hành bay, cần tiếp tục đàm phán với Lào và Campuchia giảm giá điều hành bay. Được biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đồng ý tiếp tục nghiên cứu đường bay này.
Theo Báo giao thông
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang