Philippines phát động “đổi chuột chết lấy tiền thưởng” ngừa dịch bệnh

author 13:57 07/08/2014

(VietQ.vn) - Thành phố Olongapo, Philippines đang treo thưởng hậu hĩnh để đổi lấy chuột chết nhằm ngăn chặn việc lặp lại dịch bệnh chết người lây lan qua nước tiểu của loài gặm nhấm này.

http://www.channelnewsasia.com/news/asiapacific/philippine-city-offers/1299518.html

Theo tin tức mới nhất trên tờ Channel NewsAsia cho hay, thành phố Olongapo, Philippines đang treo thưởng 10 peso (tương đương với 23 cent Mỹ hay 5000 đồng Việt Nam) cho mỗi con chuột trưởng thành bị bắt hoặc bị giết và 5 peso cho mỗi con chuột con.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, cán bộ quản lý y tế thành phố Jaime Alcano cho biết mục đích phong trào “đổi chuột chết lấy tiền thưởng” là ngằm ngăn chặn sự lây lan bệnh Leptospirosis – một bệnh truyền nhiễm cấp tính do xoắn khuẩn Leptospira gây ra và có thể lây lan qua nước tiểu của loài chuột.

Thành phố Olangapo, Philippines phát động chiến dịch “đổi chuột lấy tiền” ngừa dịch bệnh

Thành phố Olangapo, Philippines phát động chiến dịch “đổi chuột lấy tiền” ngừa dịch bệnh. Ảnh AFP

Được biết, đây là ý tưởng của thị trưởng thành phố Olongapo ông Rolen Paulino bởi dịch bệnh Leptospirosis là một việc chưa từng xảy ra ở Philippines. Do đó, thị trưởng Paulino quyết định thực hiện chiến dịch này nhằm giáo dục cho người dân về sự nguy hiểm của dịch Leptospira và đề cao ý thức phòng bệnh của cộng đồng.

Cán bộ phụ trách y tế thành phố cho biết ông Alcano cho biết sẽ chỉ thưởng tiền lấy 44 con chuột bởi theo ông, “Sự thành công của chiến dịch không nằm ở số lượng chuột bị bắt mà mục đích thực sự là nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh nguy hiểm này.”

Leptospirosis là một loại bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn sống trong nước tiểu động vật gây ra và thường bùng phát tại nhiều vùng của Philippines sau những trận lũ lụt hằng năm. Vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể người khi người dân di chuyển trong dòng nước lũ hoặc từ những vết thương ngoài da.

Chiến dịch “đổi chuột lấy tiền” nhằm nâng cao nhận thức về dịch Leptospira

Chiến dịch “đổi chuột lấy tiền” nhằm nâng cao nhận thức về dịch Leptospira. Ảnh minh họa

Ở thể nhẹ, Leptospirosis có triệu chứng giống như cảm cúm. Tuy nhiên, nếu bệnh trở nặng sẽ gây ra các chứng suy nội tạng nghiêm trọng và chảy máu trong. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, đã có từ 5% - 30% số người nhiễm căn bệnh này tử vong.

Olongapo là một thành phố có khoảng 200.000 dân, nằm về phía tây bắc thủ đô Manila khoảng 2 giờ lái xe. Vào tháng 9 năm ngoài, lũ lụt đã nhấn chìm thành phố và tạo cơ hội cho dịch Leptospirosis bùng phát làm hơn 300 người dân nhiễm bệnh, trong đó 10 người đã tử vong.

Ông Jaime Alcano chia sẻ, hiện tất cả giáo viên của thành phố Olongapo đều đang được tập huấn về cách phòng chống căn bệnh này để có thể phổ biến lại cho học sinh.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang