Phó Chủ tịch VCCI: Giải thưởng CLQG - thước đo 'sức khỏe' doanh nghiệp Việt Nam

author 06:26 24/04/2021

(VietQ.vn) - “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) chính là thước đo sức khỏe của doanh nghiệp Việt Nam và là công cụ giúp nâng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”- ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) trước thềm Lễ trao GTCLQG.

Sự kiện: Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương 2019, 2020

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Khẳng định sự tiến bộ

GTCLQG là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hằng năm ở cấp quốc gia của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam, tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng văn hoá, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước. GTCLQG được trao giải hằng năm và giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN chủ trì thực hiện.

Trải qua hơn 20 năm triển khai và hoạt động, GTCLQG đã và đang ngày càng nâng cao vị thế, uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, đóng góp tích cực cho phong trào năng suất và chất lượng trong hai thập niên qua, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam.

Trước thềm Lễ trao GTCLQG 2019 và 2020, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), ông Hoàng Quang Phòng- Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh: GTCLQG là một trong những giải thưởng rất có ý nghĩa, là bước khẳng định sự tiến bộ và đích phấn đấu đối với các doanh nghiệp. Hình thành và phát triển cùng với Phong trào Năng suất - Chất lượng của Việt Nam, GTCLQG đã góp phần nâng cao năng lực vật chất, kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước.

Sự tham gia GTCLQG hàng năm đã và đang tạo ra những cơ hội cho các doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý của mình thông qua việc áp dụng các thực hành sản xuất, kinh doanh tốt nhất. GTCLQG vừa là động lực, cũng là mục tiêu để doanh nghiệp phấn đấu, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.

Giải thưởng còn khuyến khích doanh nghiệp tự hoàn thiện, nâng cao trách nhiệm xã hội, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nơi doanh nghiệp cư trú. Không chỉ thúc đẩy doanh nghiệp tự tối ưu hóa quá trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà GTCLQG còn tạo hứng khởi để doanh nghiệp có trách nhiệm hơn đối với các vấn đề an sinh, xã hội chung của địa phương.

Thước đo “sức khỏe” doanh nghiệp

 Traphaco nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018. 

Ông Phòng cho biết, những doanh nghiệp đạt Giải thưởng là những doanh nghiệp điển hình về áp dụng thành công các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh nổi bật trong suốt thời gian qua. Đồng thời, đây là những doanh nghiệp đi đầu tham gia trong phong trào năng suất - chất lượng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế địa phương nói riêng, cộng đồng xã hội nói chung và thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế về chất lượng.

Nhiều doanh nghiệp quan tâm áp dụng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa; nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận đo lường, bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất, kinh doanh chân chính và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: “GTCLQG chính là thước đo sức khỏe của doanh nghiệp Việt Nam và là công cụ giúp nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp”.

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tư nhân có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước tham dự GTCLQG và đạt giải. Các doanh nghiệp đăng ký tham dự và đạt giải đều là những doanh nghiệp xứng đáng, áp dụng thành công các hệ thống công cụ quản lý tiên tiến, có những thành tích sản xuất kinh doanh thực sự nổi bật, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Với 7 tiêu chí của GTCLQG, các doanh nghiệp tham gia đã căn cứ các tiêu chí này để làm mục tiêu cho các hoạt động: Phải làm sao cho hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng của nhà nước, rồi tính đến việc giảm giá thành, chi phí để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường…

Quá trình chuẩn bị này là một bước chuẩn bị quan trọng, tăng sức cạnh tranh để doanh nghiệp tham gia hội nhập. Đồng thời, sau khi đoạt giải, những thước đo ấy vẫn được sử dụng trong quá trình điều hành.

GTCLQG không chỉ giúp doanh nghiệp có được định hướng về tiêu chí và có động lực để tiếp tục hoàn thiện những quy trình sản xuất của mình, mang lại những sản phẩm chất lượng cao cho xã hội, mà còn là trách nhiệm và là mục tiêu phát triển của mỗi doanh nghiệp trong tương lai.

GTCLQG là một giải thưởng có quy trình xét thưởng cực kỳ khó khăn và chặt chẽ. Qua 2 cấp: Sơ tuyển của địa phương và Chung tuyển của Trung ương. Theo đó, các doanh nghiệp tham gia giải thưởng đều phải chứng minh và thể hiện sự ưu việt về chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp mình trước những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực năng suất và chất lượng. Đặc biệt, GTCLQG được thiết lập vàtriển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của GTCLQG Hoa Kỳ, được hầu hết các quốc gia trên thế giới thừa nhận.

Khát vọng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia(VietQ.vn) - “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) hiểu đúng nghĩa chính là Giải thưởng Chất lượng Doanh nghiệp Quốc gia với 7 tiêu chí đánh giá toàn diện chất lượng doanh nghiệp (DN). Đối với những DN tham gia, dù có trúng giải hay không thì GTCLQG vẫn là một “tấm gương sáng” để bản thân DN tự soi chiếu”, ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) khẳng định với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn).

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang