Phô mai, thịt bò chứa samollena kháng thuốc gây bệnh hàng trăm người

authorA 07:13 25/08/2019

(VietQ.vn) - Một chủng salmonella kháng thuốc làm hàng trăm người mắc bệnh đã được tìm thấy trong phô mai và thịt bò mềm Mexico - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết trong một cảnh báo vừa tung ra mới đây.

Chủng salmonella Newport – gây bệnh cho 255 người ở 32 tiểu bang từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 3 năm nay. Trong Báo cáo hàng tuần về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong được công bố hôm thứ Năm, CDC cho biết ít nhất 60 người phải nhập viện và 2 người đã chết.

Các căn bệnh chủ yếu liên quan đến các loại phô mai mềm mua bán tại Mexico và thịt bò ở Mỹ - quan chức cấp cao cho biết.

Khoảng 43% bệnh nhân tường thuật rằng đã đến Mexico trước khi bị mắc bệnh. Một số bổ sung thêm rằng: họ cũng nhớ là đã ăn phô mai mềm và thịt bò tại đây. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân đã ăn queso fresco - một loại phô mai mềm thường được làm từ sữa tươi, chưa tiệt trùng lấy từ bò hoặc dê.

Sự tiêu thụ queso fresco lan rộng khắp các vùng miền ở Mexico. Điều tra về chủng Newport khó nhận biết này cho thấy lây nhiễm có trong phô mai mềm bắt nguồn từ sự vận chuyển gia súc, chứ không phải do vệ sinh kém trong quá trình sản xuất. Bò sữa thường được sử dụng như một nguồn thịt bò xay nhuyễn và đã liên quan đến các vụ dịch Newport đa kháng thuốc trước đây.

Chủng Newport này có khả năng kháng lại azithromycin và ciprofloxacin, hai loại kháng sinh thường được kê đơn cho bệnh nhân bị nhiễm khuẩn salmonella nặng.

Các triệu chứng của salmonella thường phát triển từ 12 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc với vi khuẩn. Hầu hết mọi người đều bị tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày. Bệnh thường kéo dài 4 đến 7 ngày và hầu hết đều bình phục mà không cần điều trị.

Ở một số người, bệnh có thể nặng đến mức bệnh nhân cần phải nhập viện, theo CDC. Nhiễm khuẩn Salmonella có thể lây lan từ ruột đến máu và đến những nơi khác trong cơ thể.

Các quan chức y tế liên bang nói rằng: trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, người lớn từ 65 tuổi trở lên và những người có hệ miễn dịch yếu mang khả năng bị bệnh nặng cao hơn.

CDC ước tính salmonella gây ra khoảng 1,2 triệu bệnh, 23.000 ca nhập viện và 450 ca tử vong ở Mỹ mỗi năm. Thực phẩm là nguồn cho khoảng 1 triệu người mắc bệnh.

Để ngăn ngừa nhiễm trùng, đặc biệt là trong trường hợp này, CDC cảnh báo người tiêu dùng nên tránh ăn phô mai mềm làm từ sữa chưa tiệt trùng. Thịt bò cũng nên được nấu đến nhiệt độ thích hợp.

Ngoài ra, cần tránh sử dụng kháng sinh không cần thiết ở gia súc. Điều này cũng giúp ngăn ngừa các chủng salmonella đa kháng thuốc, CDC cho biết thêm.

Huy Hoàng (theo: nypost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang