Tết Bính Thân 2016: Hà Nội quyết ‘xóa sổ’ phố ông đồ trên vỉa hè

authorHòa Lê 06:37 27/01/2016

(VietQ.vn) - Ông Trương Minh Tiến - Phó giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, năm nay dứt khoát không để xảy ra tình trạng các ông đồ cho chữ trên vỉa hè phố Văn Miếu.

Chiều 25/1 tại Hà Nội, Sở Văn hóa - thể thao (VH–TT) Hà Nội đã tổ chức họp báo, giải đáp những thắc mắc của báo chí xung quanh việc quy hoạch "phố ông đồ" vào khu vực Hồ Văn đối diện Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thay vì để "phố ông đồ" tự phát trên vỉa hè như những năm trước. Ông Trương Minh Tiến - phó giám đốc Sở VH-TT Hà Nội khẳng định dịp Tết Bính Thân dứt khoát không để xảy ra tình trạng các ông đồ cho chữ trên vỉa hè phố Văn Miếu - Quốc Tử Giám như những năm trước.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ ông Trương Minh Tiến nói: “Vừa rồi chúng tôi có nhận được lá đơn kiến nghị khôi phục phố ông đồ trên phố Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhưng tôi có trả lời rằng năm ngoái chúng tôi đã làm thắng lợi như vậy rồi thì tại sao năm nay lại khôi phục phố ông đồ trên vỉa hè được? Tôi khẳng định dứt khoát không tổ chức phố ông đồ trên phố, chỉ tổ chức ở khu vực Hồ Văn”.

Phố ông đồ trên vỉa hè tiếp tục bị ‘xóa sổ’ trong Tết Bính Thân 2016"Phố ông đồ" trên vỉa hè Văn Miếu, Hà Nội

Thượng tá Lê Hữu Cường, Phó trưởng Công an quận Đống Đa, cũng khẳng định: “Năm nay chúng tôi kiên quyết phối hợp cùng lực lượng bảo vệ Văn Miếu - Quốc Tử Giám để những người viết chữ, cho chữ xuân phải quy hoạch vào Hồ Văn, không để người viết chữ, cho chữ ở khu vực vỉa hè phố Văn Miếu - Quốc Tử Giám”.

TS Lê Xuân Kiêu, giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cho biết, năm nay giá cả bức thư pháp cũng sẽ được niêm yết công khai, tránh tình trạng “chặt chém” người xin chữ như một số năm trước đây. Những người xin chữ sẽ tự do lựa chọn giấy và người viết theo nội dung yêu cầu. Chi phí cũng tính theo giấy. Chẳng hạn mành nhỏ thì không quá 200 nghìn đồng một tờ, giấy hoa văn hình rồng không quá 130 nghìn đồng một tờ.

Phố ông đồ trên vỉa hè tiếp tục bị ‘xóa sổ’ trong Tết Bính Thân 2016"Phố ông đồ" tại Hồ Văn năm 2015

Được biết, hội chữ Xuân Bính Thân 2016, sẽ có hai hoạt động chính là triển lãm thư pháp và viết chữ thư pháp. Trong đó, triển lãm thư pháp mang chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” sẽ giới thiệu 100 bức thư pháp chữ Hán - Nôm và chữ quốc ngữ có nội dung hướng theo tinh thần "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

Theo đại diện ban tổ chức thì lấy chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” cho cuộc triển lãm lần này là nhằm hướng tới đạo lý tri ân, giáo dục thế hệ trẻ nhớ đến công lao của ông bà cha mẹ, học trò nhớ đến ơn dạy dỗ của thầy, dân thường với các anh hùng liệt sỹ. 

Hiện tại, danh sách những người được viết chữ tại “phố ông đồ” Hồ Văn gồm 138 người. Tuy nhiên, 1 số ông đồ cao tuổi do sức khỏe sẽ không có mặt. Ban tổ chức sẽ dựng 100 lều, để người dân không phải lo lắng chuyện ùn ứ khi xin chữ cũng như chất lượng chữ, theo thông tin từ báo Thanh Niên.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang