Phơi nhiễm thuốc trừ sâu thông qua nguồn nước, thực phẩm khiến sinh lý nam giới giảm

author 14:24 17/11/2023

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới nhất của Mỹ cho biết, phơi nhiễm thuốc trừ sâu thông qua nguồn nước, thực phẩm cùng chế độ ăn uống kém khiến sinh lý nam giới giảm trong 50 năm qua.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Environmental Health Perspectives, ngày 15/11. Melissa Perry, Trưởng khoa Y tế Công cộng tại Đại học George Mason (Mỹ) tác giả nghiên cứu, cho biết nguyên nhân chủ yếu là hai loại thuốc trừ sâu phổ biến organophosphates và N-methyl carbamate.

Organophosphate là một trong những hợp chất được sử dụng thường xuyên nhất trên thế giới. Nó có trong khí thần kinh, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, đồng thời được sử dụng để tạo ra nhựa và làm dung môi.

Theo giáo sư Perry, chúng được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp, trên các loại trái cây mà con người ăn hàng ngày. Việc tiếp xúc với organophosphate đã được chứng minh là tương đối phổ biến. N-methyl carbamate có cấu trúc và hoạt động tương tự như organophosphate, tiêu diệt côn trùng bằng cách làm hỏng não và hệ thần kinh của chúng.

Tỷ lệ vô sinh ở nam giới ngày càng tăng có thể do phơi nhiễm thuốc trừ sâu có trong nguồn nước, thực phẩm ăn hàng ngày. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, chất này được sử dụng để sản xuất thuốc trừ sâu cho nhiều loại cây ăn quả và rau, nhằm kiểm soát bọ cánh cứng, sâu đục thân, tuyến trùng, mọt và các loài gây hại tương tự.

"Khi loại bỏ các yếu tố khác tác động tiêu cực lên khả năng sinh sản, chúng tôi nhận thấy thuốc trừ sâu là thủ phạm hàng đầu", tiến sĩ Alexander Pastuszak, trợ lý giáo sư phẫu thuật và tiết niệu tại Trường Y thuộc Đại học Utah, cho biết. Theo ông, có đủ bằng chứng để nhận định organophosphates và N-methyl carbamate ảnh hưởng xấu đến hệ sinh sản của nam giới.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích tổng hợp 25 công trình khác trên toàn thế giới về hai loại hóa chất này. Các nghiên cứu xem xét 42 mức độ tác động khác nhau của thuốc trừ sâu lên hơn 1.700 tình nguyện viên nam. Kết quả cho thấy người tiếp xúc với nhiều thuốc trừ sâu hơn (chẳng hạn làm việc trong ngành nông nghiệp), có nồng độ 'tinh binh' thấp đáng kể so với người tiếp xúc với ít thuốc trừ sâu.

Các nghiên cứu trước đó trên động vật cũng chỉ ra thuốc trừ sâu ảnh hưởng xấu đến tinh trùng. Chúng can thiệp trực tiếp vào hormone sinh lý, làm tổn thương các tế bào, làm thay đổi chất dẫn truyền thần kinh trong não, ảnh hưởng đến việc sản xuất 'tinh binh'.

Bên cạnh thuốc trừ sâu, các nhà nghiên cứu còn phát hiện chế độ ăn uống kém, tình trạng béo phì, bệnh mạn tính và các chất độc hại từ môi trường ô nhiễm cũng ảnh hưởng khả năng sinh sản của nam giới.

Nghiên cứu gần đây cho thấy nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 22 sử dụng điện thoại hơn 20 lần một ngày có nguy cơ cao giảm 21% lượng 'tinh binh' tổng thể.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sau một thập kỷ nghiên cứu về vô sinh cho thấy cứ 6 người trên thế giới thì một người bị vô sinh. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao và ngày càng trẻ hóa, 50% trường hợp vợ chồng dưới 30 tuổi. Ước tính, mỗi năm có hơn 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn (chiếm tỷ lệ khoảng 7,7%). Trong số này, khoảng 50% là cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30. Đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang gia tăng đến 15-20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh.

Vô sinh có thể do nhiều nguyên nhân như bẩm sinh hoặc các bệnh lý. Các số liệu cho thấy có 40% trường hợp vô sinh nguyên nhân từ người chồng, 40% từ người vợ, 10% từ cả vợ và chồng, 10% chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên hiện nay nhiều trường hợp vẫn chưa hiểu rõ về tình trạng, nguyên nhân vô sinh dẫn đến chậm trễ trong thăm khám và điều trị.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang