Phòng ngừa ung thư nhờ bữa cơm hàng ngày

authorNgọc Nga 10:00 16/02/2022

(VietQ.vn) - Một số căn bệnh ung thư có thể được ngăn ngừa bằng một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm phòng chống ung thư.

Hiện nay trên thế giới ung thư đang là vấn đề lớn ảnh hưởng đến sức khoẻ của hàng triệu người mỗi năm. Nguyên nhân gây ra ung thư có rất nhiều, có thể do các tác nhân bên ngoài (như môi trường, lối sống,…) hay do các tác nhân bên trong (gen ung thư di truyền). Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy 30 - 40% các loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm phòng chống ung thư. 

Mướp đắng

 Thường xuyên ăn mướp đắng giúp ngăn ngừa ung thư. Ảnh minh họa

Trong thành phần mướp đắng có một loại protein hoạt tính. Loại protein này có khả năng phòng ngừa ung thư rất hiệu quả. Loại protein này kích thích hệ miễn dịch, loại trừ độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, theo nghiên cứu chiết xuất từ mướp đắng có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Các loại rau họ cải

Cải mầm, cải thìa, cải xoăn, súp lơ,… đều là các loại rau lá xanh thuộc họ cải. Những loại rau này thường chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa. Đồng thời, chúng còn tập trung nhiều loại vitamin C, B, E, K, carotenoid có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Để giữ được chất dinh dưỡng có trong rau nên chế biến bằng cách ăn sống hoặc hấp.

Bông cải xanh (súp lơ xanh) được nhiều người biết đến với khả năng chống ung thư hiệu quả. Sulforaphane có trong loại thực phẩm này là hợp chất thực vật làm nên các thuốc phòng ung thư. Ngoài ra, một vài nghiên cứu còn chỉ ra bông cải xanh có tác dụng làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn chặn di căn và thu nhỏ khối u.

Gừng

Loại gia vị thân thuộc này là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và chất chống viêm tự nhiên, hỗ trợ làm sạch phổi. Hợp chất kháng viêm gingerol làm giảm lượng nước nhầy dư thừa trong khi hợp chất 6-shagaol có thể hỗ trợ sự co thắt của ống phế quản. Gừng cũng làm giãn các mô trong phổi, làm cho bệnh nhân hen thở dễ hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh gừng có thể gây chết tế bào ung thư theo hai cách riêng biệt. Một gọi là apoptosis (làm chết tế bào theo lập trình), trong đó các tế bào ung thư về cơ bản sẽ “tự tử” mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh bao quanh; một cách khác là autophagy (tự thực), đó là cơ chế các tế bào ung thư bị lừa để tự “tiêu hóa” chính nó.

Cà chua

Cà chua là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp cho cơ thể các hợp chất chống oxy hoá và vitamin C. Những hợp chất này rất hiệu quả trong việc giúp cơ thể chống chọi lại các gốc tự do gây ung thư. Ngoài ra, lượng lycopene cao trong cà chua cũng là một chất ngăn ngừa ung thư hữu hiệu. Do đó, ăn cà chua thường xuyên là cách giúp giảm thiểu khả năng mắc các loại ung thư.

Hành tây

Ăn nhiều hành tây giúp giảm gần 90% nguy cơ ung thư họng và hơn 70% ung thư tuyến tiền liệt. Hành tây cũng là liều thuốc tốt cho tim vì làm giảm cholesterol và hạ huyết áp.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang