Phong trào năng suất chất lượng - bước chuyển mình hướng tới phát triển bền vững

author 14:11 12/12/2023

(VietQ.vn) - Đối mặt với những thách thức lớn như biến đổi khí hậu, giới hạn tài nguyên và sự biến động của thị trường trong nước và quốc tế, tuy nhiên, trong mọi thách thức đều ẩn chứa những cơ hội mới. Phong trào năng suất chất lượng tại các địa phương có thể đóng vai trò lớn trong việc tạo ra sự thay đổi nhờ các giải pháp đổi mới sáng tạo.

Tại chuyên đề 4 về thúc đẩy năng suất chất lượng tại các tỉnh, thành phố trong khuôn khổ Diễn đàn Năng suất Quốc gia 2023, ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hải Phòng cho biết, chúng ta đang đứng trước một thời kỳ quan trọng, phong trào năng suất chất lượng không chỉ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn là bước chuyển mình quan trọng hướng tới phát triển bền vững. Đây không chỉ là sự kiện đánh dấu sự bắt đầu của một chặng đường mới mà còn là cơ hội để chúng ta hiểu rõ hơn về vai trò của phong trào năng suất chất lượng trong quá trình xây dựng một cộng đồng và quốc gia bền vững.

Ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hải Phòng.

“Chúng ta không thể phủ nhận sức mạnh và tầm quan trọng của phong trào Năng suất chất lượng thông qua các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trước đây là Quyết định 712/QĐ-TTg về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá cho doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020 và nay là Quyết định 1322/QĐ-TTg về Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 và Quyết định 36/QĐ-TTg ngày 11/1/2021 về Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030. Những quyết định này không chỉ định rõ mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng mà còn khẳng định tầm quan trọng của việc áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến, giải pháp thúc đẩy năng suất giúp phát triển kinh tế và xã hội”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Nhìn chung chúng ta đối mặt với những thách thức lớn như biến đổi khí hậu, giới hạn tài nguyên, sự biến động của thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, trong mọi thách thức đều ẩn chứa những cơ hội mới. Phong trào năng suất chất lượng tại các địa phương có thể đóng vai trò lớn trong việc tạo ra sự thay đổi nhờ các giải pháp đổi mới sáng tạo.

Cũng theo ông Tuấn, cần nhìn nhận rằng phong trào năng suất chất lượng không thể tồn tại độc lập mà cần kết hợp nó với các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Điều này đang được thể hiện ở việc chính quyền địa phương đã tiên phong triển khai áp dụng thí điểm Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 18091 tại TP.Hải Phòng và Tỉnh Thừa Thiên Huế. Điều này là một bước quan trọng để tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi và khuyến khích sự đổi mới trong quản lý, cung cấp dịch vụ công hướng tới phát triển bền vững.

Tại Hội thảo chuyên đề 4, PGS. TS. Vũ Minh Khương – Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore, Chuyên gia Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) đã có bài chia sẻ về bài học thành công về thúc đẩy hoạt động nâng cao năng suất trên thế giới.

PGS. TS. Vũ Minh Khương – Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore, Chuyên gia Tổ chức Năng suất Châu Á (APO).

Theo PGS. TS. Vũ Minh Khương, phong trào năng suất của Singpapore dựa trên việc nghiên cứu kỹ lưỡng kinh nghiệm của Nhật Bản, báo cáo đã xác định 4 nguyên tắc hướng dẫn chính sách chiến dịch thúc đẩy nâng cao năng suất của Singapore.

Trong đó, thứ nhất, việc cải thiện năng suất sẽ tăng cơ hội việc làm dài hạn. Chính phủ phải sẵn sàng hỗ trợ người sử dụng lao động vượt qua các vấn đề ngắn hạn như dư thừa nhân công. Thứ hai, Chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động phải hợp tác triển khai các biện pháp nâng cao năng suất. Thứ ba, người lao động cần chấp nhận thay đổi phạm vi và yêu cầu công cũng như đào tạo lại để nâng cao năng suất. Thứ tư, lợi ích đạt được từ việc nâng cao năng suất cần phân phối công bằng giữa lãnh đạo, người lao động và người tiêu dùng.

Chuyên đề 4 với chủ đề thúc đẩy năng suất chất lượng tại các tỉnh, thành phố.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã có bài tham luận liên quan đến kinh nghiệm thúc đẩy và tổ chức thực hiện chương trình áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 tại Thành phố Hải Phòng; Nâng cao năng suất, chất lượng thông qua ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và áp dụng các hệ thống quản lý – công cụ tại Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi.

Trong khuôn khổ hội thảo, có phần tọa đàm trao đổi, thảo luận về định hướng, giải pháp thúc đẩy hoạt động năng suất chất lượng tại các tỉnh, thành phố giữa chuyên gia và đại diện các địa phương.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang