Phát hiện phụ gia quế trong thực phẩm dễ gây dị ứng nghiêm trọng

author 06:54 16/11/2014

(VietQ.vn) - Nhiều bánh ngọt và thực phẩm trong tiệm bánh và nhà hàng chứa phụ gia quế nhằm làm gia tăng hương vị. Tuy nhiên, rất nhiều người tiêu dùng lại dễ bị dị ứng với thành phần này gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm

Quế thường được sử dụng như một chất phụ gia thực phẩm khá phổ biến. Tuy nhiên, hầu hết người dùng không hề biết điều này. 

Phụ gia thực phẩm từ quế có thể gây dị ứng nghiêm trọng

Phụ gia thực phẩm từ quế có thể gây dị ứng nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Từ thế kỷ 19, dầu quế đã được coi là chất có khả năng gây dị ứng khi tiếp xúc. Biểu hiện phổ biến nhất bao gồm: viêm da tiếp xúc dị ứng hoặc viêm da tiếp xúc kích ứng. Mặc dù phản ứng do quá mẫn cảm vẫn có thể xảy ra, tuy nhiên phần lớn các báo cáo đều cho thấy hiện tượng viêm da tiếp xúc dị ứng xuất hiện sau khi người dùng có biểu hiện phản ứng loại IV chậm, theo healthdiaries.com.

Do người tiêu dùng không thể dựa vào nhãn mác để nhận biết sản phẩm chứa phụ phẩm quế nên rất khó để hạn chế hiện tượng dị ứng. Mặt khác, quế dường như có mặt trong phần lớn hàng hóa tiêu dùng và có thể gây nhiều hiện tượng dị ứng như: viêm da, đau bụng, sưng mặt, sốc phản vệ,…  

Tiếp xúc với quế có nguy cơ dẫn đến có tình trạng viêm da. Người bệnh dễ bị eczema, dị ứng và phồng rộp. Triệu chứng ban đầu có thể là mẫn đỏ hoặc phát ban trên vùng da đã tiếp xúc với quế, livestrong.com cho biết.

Ngoài ra, quế còn có thể gây tổn thương đường tiêu hóa đối với những cá nhân bị dị ứng với thành phần gia vị này. Dấu hiệu gồm: tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. Các triệu chứng này có thể thay đổi từ vài phút đến vài giờ sau khi ăn, Viện nghiên cứu dị ứng, hen suyễn và miễn dịch Mỹ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, dấu hiệu phổ biến hơn cả là sưng mặt. Khuôn mặt người dùng bị dị ứng thường sưng lên khác thường kèm theo ho và nôn mửa. 

Bên cạnh đó, một số ít trường hợp còn bị sốc phản vệ. Tuy nhiên, đây lại là phản ứng nguy hiểm nhất vì nó có khả năng đe dọa đến tính mạng thông qua các triệu chứng như: loạn nhịp tim, chóng mặt, đau đầu, mê sảng hoặc nhầm lẫn, giảm huyết áp đột ngột, sốc và mất tự chủ, trang tin sức khỏe Medline Plus cho biết. 

Đặc biệt, quế còn dễ gây viêm da cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cha mẹ có thể quan sát thấy hiện tượng dị ứng qua các biểu hiện ở trẻ như: sưng, ngứa và mẩn đỏ trên da bé để từ đó có những biện pháp phù hợp.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang