Phục hồi ngành dệt may, da giày: Cần sự hỗ trợ từ nhiều phía

author 12:36 29/10/2021

(VietQ.vn) - Cuối năm là thời kỳ cao điểm tập trung, đẩy mạnh sản xuất nhằm đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra, nhưng để làm được điều này, không chỉ cần nỗ lực của chính doanh nghiệp, mà còn cần sự hỗ trợ từ nhiều phía.

Hai năm qua, cuộc chiến chống Covid-19 đã làm nhiều doanh nghiệp, lĩnh vực bị kiệt quệ. Trong đó ngành dệt may, da giày đối diện với tình trạng đứt gãy nguồn cung, người lao động, các khoản chi phí tăng cao, nhiều đơn vị trong ngành đứng trước nguy cơ thua lỗ, thậm chí phá sản. 

Ðại diện Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, tác động của dịch Covid-19 khiến 80% nhà máy sản xuất da giày tại các tỉnh thành phía nam (chiếm 70% sản lượng và kim ngạch xuất khẩu của ngành) phải đóng cửa, dừng sản xuất do không đủ điều kiện thực hiện sản xuất “ba tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến”.

Tại các tỉnh miền trung và miền bắc, các doanh nghiệp chỉ hoạt động đạt 50% đến 80% công suất do phải giãn cách xã hội và thiếu lao động. Mặc dù bị đứt gãy chuỗi cung ứng, hoạt động sản xuất đình trệ nhưng các doanh nghiệp vẫn phải chịu các khoản chi phí để duy trì nhà máy, trả lương cho người lao động khiến doanh nghiệp hoạt động hết sức khó khăn, bị kiệt quệ về dòng tiền, đứng trước nguy cơ phá sản ngày càng lớn. Do đó, việc nới lỏng giãn cách, tạo sự thông thoáng trong lưu thông hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp vượt khó, đẩy mạnh sản xuất.

Cuộc chiến chống Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp, lĩnh vực bị kiệt quệ. Ảnh minh họa.

Số liệu khảo sát do Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), Lefaso và Nhóm Hợp tác công tư (PPP) thực hiện với 256 doanh nghiệp dệt may, da giày mới đây cho thấy, có 65,3% số doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực thực hiện Chỉ thị 16 phải ngừng hoạt động trong tháng 9, trong khi 62,7% doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn duy trì hoạt động.

Chi phí vận hành doanh nghiệp trong đại dịch cũng rất cao, lên tới 2,2 tỷ đồng/tuần cho nhà máy có khoảng 1.000 lao động. Không chỉ áp lực chi phí, gần 70% doanh nghiệp cho biết bị nhãn hàng phạt giao hàng chậm; 48,4% chậm giao hàng và 19,9% đơn hàng bị hủy, phạt hợp đồng,...

Phó Chủ tịch Vitas Trương Văn Cẩm cho biết, dệt may và da giày hiện đang sử dụng gần 3,5 triệu lao động công nghiệp, tuy nhiên, do tâm lý lo sợ lây nhiễm dịch Covid-19 cùng với đời sống khó khăn không có việc làm, thu nhập đã khiến hàng triệu lao động bỏ nhà máy về quê. Ðiều này đã tạo áp lực rất lớn tới các doanh nghiệp muốn đẩy mạnh sản xuất sau giãn cách.

Chuỗi cung ứng hai ngành này lại đứng trước nguy cơ đứt gãy không phải do yếu tố cung cầu bên ngoài mà do chính yếu tố trong nước được thể hiện qua cách thức phòng, chống dịch mỗi nơi một kiểu. Ðây là bài toán khó đối với các doanh nghiệp khi bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất theo chủ trương mới của Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh thay cho chủ trương “không Covid-19”.

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay, mặc dù người lao động đã bắt đầu đổ về thành phố lớn để làm việc, nhưng một lượng lớn lao động khu vực phía nam đã về quê và chưa dám quay trở lại, dẫn đến sự bấp bênh trong sản xuất. Do đó, ngoài việc kiểm soát tốt dịch bệnh, thống nhất cách thức di chuyển tại các địa phương, rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc miễn hoặc giảm mạnh hơn các loại thuế, phí, triển khai các gói hỗ trợ lãi suất tín dụng một cách nhanh chóng, dễ tiếp cận, nới lỏng quy định về tổng số giờ làm thêm của người lao động...

Các địa phương hỗ trợ chi phí suất ăn ca, thuê trọ, tổ chức xét nghiệm định kỳ miễn phí cho người lao động tại doanh nghiệp. Những biện pháp tổng hòa, thống nhất sẽ bảo đảm sự liên tục, thông suốt và nhịp nhàng của chuỗi cung ứng, qua đó tạo điều kiện để doanh nghiệp phục hồi, phát triển...

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang