Phương pháp FMEA nâng cao chất lượng sản xuất thủy tinh

author 23:22 04/10/2014

(VietQ.vn) - Một ví dụ điển hình của một quá trình FMEA thành công từ trường hợp của một hệ thống cung cấp điện cho một lò thủy tinh nóng chảy ở Ai Cập.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các biến áp điện được coi là quan trọng bởi vì một sai sót gây thiệt hại sản xuất cao -  5. 000 đô la Mĩ một giờ. Một máy phát điện dự phòng có thể giữ cho lò chạy nếu biến áp hỏng. Các chế độ chờ đủ để tránh làm hỏng lò nhưng không cung cấp đủ điện để tiếp tục sản xuất.

 

Bên trong một nhà máy sản xuất thủy tinh. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu đã phá vỡ biến áp thành bảy thành phần: ống lót, xe tăng, cốt lõi, quanh co, dầu, tap đổi và cách ly rắn. Mỗi thành phần có sự sai sót khác nhau. Đối với mỗi loại sai sót thì đều có tác động. Và đối với mỗi sai sót và tác động đều có nhiều nguyên nhân. Hình 2 cho thấy bảy phần và loại sai sót, ảnh hưởng, nguyên nhân, RPNs, bảng xếp hạng, hành động đề nghị và các chi tiết khác của chúng.

Số xếp hạng mức độ nghiêm trọng đã được dựa trên hiệu ứng của mỗi loại sai sót. Hầu hết các sai sót có ảnh hưởng trung vào sản xuất. Bảng xếp hạng tần suất xuất hiện được quy định dựa trên những nguyên nhân tiềm ẩn của mỗi sai sót và các dữ liệu lịch sử.

Điều quan trọng là khám phá ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề đầu tiên bởi vì nguyên nhân sẽ giúp xác định bảng xếp hạng tần suất xuất hiện. Bảng xếp hạng tần suất xuất hiện được quy định dựa trên đánh giá của quá trình bảo dưỡng phòng ngừa hiện hành của máy biến áp.

Quá trình bảo trì của biến áp chứa các phép đo cơ bản và phân tích trên cơ sở hàng tháng và hàng năm. Không có phương pháp dự báo tiên tiến nào được sử dụng để phát hiện các vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra trong quá trình hoạt động của hệ thống.

Một số ưu tiên rủi ro đã được tính toán, với một cutoffRPN 16. Tất cả RPNs lớn hơn 16 được coi là cải thiện. Các FMEA tính tổng RPN của 540. Áp dụng các hành động cải tiến liên tục cho tất cả các RPNs lớn hơn 16 giảm tổng RPN xuống 188. Điều này sửa đổi RPN đã được cải thiện 65%. Tỷ lệ giảm được tính theo công thức sau: (RPN - RPN được điều chỉnh) / RPN * 100.

Những cải tiến đó mang lại thành công bao gồm việc sử dụng siêu âm để phát hiện các vấn đề, tăng tần suất lấy mẫu dầu và sử dụng các phân tích hồng ngoại để phát hiện các tổn thương cơ học. Một quá trình FMEA có thể bao gồm một số hành động như vậy để cải thiện dịch vụ hoặc bảo trì các quá trình của sản phẩm.

Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang