Pin ‘ngủ đông' lưu trữ theo mùa, giải phóng năng lượng khi được làm nóng

author 05:56 06/04/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tiếp tục khám phá công nghệ pin tiên tiến có thể giúp chúng ta khai phá tiềm năng đầy đủ của năng lượng tái tạo, nhằm giải quyết tính chất gián đoạn của nguồn năng lượng đến từ mặt trời và gió. Một nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương đã đưa ra thiết kế một loại pin "ngủ đông" có thể bảo toàn năng lượng trong nhiều tháng.

Loại công nghệ lưu trữ năng lượng ở trung tâm của nghiên cứu này được gọi là pin muối nóng chảy. Chúng đã tồn tại hơn 50 năm dưới nhiều hình thức khác nhau, được coi là giải pháp lưu trữ quy mô lưới cho năng lượng tái tạo do chi phí thấp và sử dụng các vật liệu phổ biến sẵn có.

Các thiết bị này sử dụng muối nóng chảy làm chất điện phân, là dung dịch mang điện tích giữa hai điện cực của pin là cực âm và cực dương. Giữ bình điện phân ở nhiệt độ cao giữ cho muối ở trạng thái nóng chảy và thấy nó chảy như chất lỏng, nhưng ở nhiệt độ phòng nó trở thành chất rắn. Nhóm nghiên cứu đã tận dụng các thuộc tính này để tạo ra thứ được mô tả là pin ngủ đông dựa trên nhiệt độ.

Nguyên mẫu pin ngủ đông có kích thước bằng một quả bóng khúc côn cầu. 

Thiết bị này bao gồm một cực dương bằng nhôm và cực âm bằng niken, ngâm trong chất điện phân muối nóng chảy có pha lưu huỳnh để tăng thêm công suất. Pin được sạc bằng cách làm nóng đến 180°C (356°F), tức là các ion chảy qua chất điện phân lỏng để tạo ra năng lượng hóa học. Làm mát pin đến nhiệt độ phòng sẽ làm đông đặc chất điện phân và đóng băng các ion tại chỗ, khóa năng lượng cho đến khi pin được hâm nóng lại để năng lượng chạy trở lại.

Vì lý do này, các nhà khoa học còn gọi thiết bị này là "pin ngủ đông", và mặc dù nguyên mẫu chỉ có kích thước bằng một quả bóng khúc côn cầu, nhưng họ vẫn lạc quan về khả năng mở rộng quy mô của nó. Mật độ lý thuyết của nó là 260 Wh mỗi kg, cao hơn so với pin axít chì và pin ngày nay, năng lượng của nó được lưu trữ với chi phí vật liệu khoảng 23 đô la Mỹ cho mỗi kWh, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ giảm xuống khoảng 6 đô la cho mỗi kWh bằng cách kết hợp sắt vào thiết kế. Trong thử nghiệm, pin vẫn giữ được 92% dung lượng trong 12 tuần.

Các nhà khoa học hy vọng công nghệ này có thể đưa ra một hình thức lưu trữ năng lượng theo mùa, thu thập năng lượng vào một thời điểm trong năm để sử dụng vào thời điểm khác. Bởi vì pin có thể không hoạt động trong khi duy trì hầu hết năng lượng dự trữ của nó, nó sẽ chỉ cần được sạc và xả vài lần một năm.

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang