Thuốc Prozac - Niềm hi vọng cho bệnh thoái hóa hoàng điểm của mắt

authorNgọc Nga 07:19 10/12/2021

(VietQ.vn) - Prozac có thể là phương pháp điều trị đầu tiên cho bệnh thoái hóa hoàng điểm mà hơn nửa triệu người ở Anh mắc phải, mắt họ bị mờ hoặc hạn chế tầm nhìn.

Phân tích dữ liệu cho thấy những người thường xuyên dùng thuốc chống trầm cảm có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm do tuổi tác (AMD) thấp hơn 15%.

Nghiên cứu trên động vật của cùng một nhóm các nhà khoa học đó đã phân tích dữ liệu cũng phát hiện ra rằng loại thuốc có giá £2 một viên này làm chậm tốc độ tiến triển của AMD.

 Hình ảnh người mắc bệnh AMD nhìn thấy. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện này có thể dẫn đến việc loại thuốc trên trở thành phương pháp điều trị đầu tiên đối với AMD thể khô.

Tình trạng này, chủ yếu ảnh hưởng đến những người ở độ tuổi 50 và 60, do tổn thương võng mạc, lớp tế bào nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau của mắt có chức năng gửi hình ảnh đến não.

Có hai loại: AMD thể khô và thể ướt. AMD thể khô là bệnh AMD phổ biến nhất. Bệnh do những tế bào nhạy sáng ở hoàng điểm dần bị phá vỡ, khiến thị lực trung tâm của mắt mờ dần. Khi AMD thể khô trở nên nghiêm trọng hơn, thị lực trung tâm xuất hiện một vết mờ.

AMD thể ướt do các mạch máu bất thường nằm sau võng mạc (mô nhạy cảm ánh sáng nằm ở đáy mắt) bắt đầu phát triển dưới hoàng điểm (vùng chức năng của thị lực trung tâm). Cả hai dạng AMD đều có thể gây khó khăn cho các hoạt động như đọc sách và nhận dạng khuôn mặt.

Trong khi một số hoặc tất cả thị lực trung tâm có thể bị ảnh hưởng bởi cả hai loại, thị lực ngoại vi vẫn bình thường. Ví dụ: khi ai đó bị AMD nhìn vào mặt đồng hồ, họ có thể nhìn thấy các con số nhưng không thấy kim và các đường thẳng, chẳng hạn như cửa ra vào hoặc cột đèn, có thể gợn sóng, uốn cong hoặc méo mó. 

Nguyên nhân chính xác của AMD thể khô vẫn chưa có bằng chứng cụ thể, nó có thể liên quan đến việc hút thuốc, huyết áp cao, thừa cân và tiền sử gia đình mắc bệnh này.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Virginia đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 100 triệu người trưởng thành và tìm thấy nguy cơ mắc bệnh AMD giảm 15% ở những người đã được kê đơn fluoxetine (biệt dược là Prozac), theo kết quả được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ

Nghiên cứu tiếp theo trên động vật đã xác nhận rằng loại thuốc này làm chậm quá trình mất thị lực bằng cách kết dính với các hợp chất của hệ thống miễn dịch được gọi là thể gây viêm. Chúng được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm dẫn đến phá vỡ lớp bề mặt của võng mạc. Các nhà nghiên cứu cho rằng loại thuốc này có thể được dùng như thuốc uống hàng ngày hoặc được cấy trong mắt.

Bình luận về nghiên cứu này, Gwyn Williams, chuyên gia tư vấn nhãn khoa tại Bệnh viện Singleton, Swansea, cho biết: 'Đây chắc chắn là một phát hiện thú vị. AMD được cho là một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng thuốc chống trầm cảm có tác dụng phụ, vì vậy lợi ích đem lại phải xứng đáng để chúng ta sẵn sàng đối mặt với nguy cơ".

 Thu Phương (Theo Daily mail)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:mắt, mắt mờ, nhìn mờ

tin liên quan

video hot

Về đầu trang