PTT Vũ Đức Đam: Tính phương án rút lui ASIAD 18

author 12:34 31/03/2014

PTT Vũ Đức Đam nói: “Tôi đề nghị một mặt các bộ phải chốt lại xem cần bao nhiêu tiền để tổ chức Asiad 18, mặt khác nên tính phương án rút”.

Theo nguồn tin riêng của báo Tuổi Trẻ, tại phiên giải trình lần 2 của Bộ VH-TT &DL và Ủy ban Olympic VN hôm 29/3, sau khi nghe ý kiến từ một số bộ ngành, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra ý kiến nên cân nhắc rút lui không tổ chức Asiad 18 (diễn ra năm 2019).

Ông Đam nói: “Tôi đề nghị một mặt các bộ phải chốt lại xem cần bao nhiêu tiền để tổ chức Asiad 18, mặt khác nên tính phương án rút”.

Việt Nam nên rút lui khỏi ASIAD 18?

Việt Nam nên rút lui khỏi ASIAD 18?

Sau khi nghe ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, nhiều ý kiến cho rằng, rất khó rút lui khi VN đã nhận quyền đăng cai tổ chức kỳ tranh tài thể thao này. Tuy nhiên, ông Vũ Đức Đam vẫn yêu cầu lãnh đạo ngành phải làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và một số đối tác về phương án rút. Trường hợp không thể rút được thì phải đề nghị OCA hỗ trợ tối đa cho VN, phải tính cách tổ chức thật sự tiết kiệm và không đặt nặng vấn đề phải có nhiều thành tích khi Việt Nam là nước chủ nhà.

Trước đó, nói về con số 150 triệu USD tổ chức ASIAD 19, ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam cho hay, nếu chỉ nhìn vào con số 150 triệu USD thì không ai tin chúng ta có thể tổ chức Asiad. Tuy nhiên tôi cũng phải nói là các báo trích dẫn chi phí của các Asiad ở Quảng Châu, Incheon... cũng không phải là con số chính xác đâu. Tôi cho rằng 150 triệu USD là con số khả thi để tổ chức Asiad 18.

Từ năm 2010-2020, Hà Nội chi 20,4 tỉ USD cho xây dựng giao thông; từ 2021-2030 là 12,9 tỉ USD. Năm 2010, tổng chi cho sự phát triển của Hà Nội là 8 tỉ USD. Với những quy hoạch của Hà Nội đã được Chính phủ phê duyệt thì từ nay đến năm 2020 sẽ có hàng loạt hệ thống giao thông được xây dựng, hoàn thiện. Hàng chục khu tổ hợp thể thao ở các nơi cũng đã được để dành đất. Thể thao chỉ “ăn theo” quy hoạch của Hà Nội thôi.

Hiện nay chúng ta đã có 80% cơ sở vật chất cho Asiad 18 rồi. Cái cần phải xây mới chỉ là sân đua xe đạp lòng chảo, sân đua ngựa, bóng bầu dục... Khu làng VĐV Asiad tại Thượng Thanh (Gia Lâm, Hà Nội) cũng sẽ được xã hội hóa. Do vậy chỉ xây thêm 20% cơ sở mới thôi. 14 địa phương sẽ đứng ra cùng Hà Nội tổ chức thi đấu các môn tại Asiad 18, mặc dù phải tu sửa cơ sở vật chất nhưng cái này do kinh phí địa phương chứ không nằm trong 150 triệu USD.

Vì có Asiad nên khu thể thao Asiad tại Xuân Trạch (Đông Anh, Hà Nội) sau này chúng tôi còn dự kiến xây dựng học viện bóng đá liên danh với một CLB của Tây Ban Nha. Học viện này ra đời thì các nước xung quanh cũng có thể gửi VĐV đến đây đào tạo. Nó cũng giúp VN giải quyết sự đau đầu về bóng đá đang diễn ra tại vòng chung kết AFF Cup tại Thái Lan.

Theo Tuổi Trẻ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang