PV GAS thực hiện hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể, phát huy giá trị nguồn nhân lực

author 05:23 05/05/2023

(VietQ.vn) - Trong nhiều năm qua, việc thực hiện tốt Thỏa ước lao động tập thể đã giúp Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, góp phần vào sự phát triển của Tổng công ty.

Bên cạnh Hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể là một văn bản rất quan trọng, ghi nhận thỏa thuận giữa người sử dụng lao động với tập thể người lao động (NLĐ) về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể. Trong đó, Thỏa ước lao động chứa đựng hầu hết các quyền và nghĩa vụ cốt yếu nhất mà hai bên phải thực hiện trong mối quan hệ lao động.

Người lao động PV GAS thực hiện quyền bầu chọn người đại diện cho quyền lợi của mình tại doanh nghiệp 

Nhiều lợi ích cho NLĐ cao hơn quy định pháp luật

Tính đến nay, Công ty mẹ PV GAS có 1.404 lao động (tính tổng cộng cả các đơn vị thành viên là khoảng 2.900 người). 100% NLĐ đều được ký hợp đồng lao động. Trước khi ký kết hợp đồng lao động, NLĐ đều được tham gia khóa đào tạo định hướng nhân viên mới để được phổ biến và thông hiểu các nội dung như: Quá trình hình thành, phát triển của TCT, Thỏa ước lao động tập thể, Nội quy lao động, Quy định về an toàn, Quy chế trả lương trả thưởng… và Văn hóa doanh nghiệp. Qua đó, giúp NLĐ biết được đâu là những quyền lợi mà mình sẽ được hưởng, cùng với đó là những nghĩa vụ khi làm việc tại TCT.

Thực hiện tốt Thỏa ước lao động tập thể, PV GAS bảo đảm việc làm thường xuyên, ổn định cho NLĐ tại Cơ quan điều hành và các đơn vị trực thuộc. Hầu hết NLĐ được bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn và năng lực của bản thân. Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi được thực hiện theo đúng quy định. Trong đó, PV GAS duy trì thời gian làm việc bình quân tại TCT là 40 giờ/tuần. NLĐ làm việc theo chế độ ca, kíp được bố trí nghỉ giãn ca, nghỉ giữa ca và được thanh toán tiền lương làm thêm giờ theo đúng quy định của pháp luật và của TCT.

Thu nhập bình quân của NLĐ PV GAS năm 2022 tăng 2% so với năm 2021. Việc trích lập và phân phối chi trả tiền lương, tiền thưởng và các chế độ khác được gắn chức danh, giá trị và mức độ hoàn thành công việc của từng NLĐ. Tổng công ty thực hiện trích nộp đầy đủ và kịp thời BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ và kinh phí công đoàn theo đúng các quy định của pháp luật; Thực hiện giải quyết các chế độ hưu trí, trợ cấp tử tuất, ốm đau, thai sản đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định của Bộ luật Lao động và Chính sách của TCT.

Tại PV GAS, Công đoàn TCT luôn được tạo điều kiện để tham gia xây dựng hoặc đóng góp ý kiến về các dự thảo văn bản liên quan đến chế độ, chính sách của NLĐ. Đối với các chế độ, chính sách đã ban hành, Công đoàn TCT tiếp tục lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ để tiếp tục sửa đổi, bổ sung các chế độ chính sách cho phù hợp.

PV GAS tiếp tục duy trì thực hiện Thỏa ước lao động hiện hành với nhiều nội dung, chế độ chính sách có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật lao động như: Nâng mức phụ cấp để ghi nhận, động viên và khuyến khích đối với mạng lưới an toàn - vệ sinh viên; Tiếp tục duy trì mức chi tặng quà trong các ngày lễ, các sự kiện của TCT, sinh nhật, thăm hỏi, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo; Cấp phát bồi dưỡng hiện vật đầy đủ, đúng quy định cho NLĐ; Tổ chức khám sức khỏe định kỳ và tư vấn sức khoẻ cho NLĐ, khám và kiểm soát bệnh nghề nghiệp cho NLĐ làm việc trong môi trường độc hại nguy hiểm; Duy trì việc hỗ trợ động viên bằng tiền cho NLĐ lần đầu bị nhiễm Covid-19; Tổ chức các bếp ăn tập thể cho NLĐ nhằm đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm 2022, TCT đã thực hiện mua bảo hiểm nhân thọ trả sau cho CBCNV và tiếp tục duy trì các chế độ bảo hiểm tự nguyện khác mang tính phúc lợi cao cho người lao động như bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm PVI Care.

Ngoài ra, tại PV GAS, các quy chế, quy định về an toàn - bảo hộ lao động được xây dụng, áp dụng thống nhất trong TCT. Phương tiện bảo vệ cá nhân được trang bị đầy đủ theo đúng quy định của Nhà nước và tiêu chuẩn của ngành công nghiệp khí. PV GAS cũng duy trì chương trình 5S tại Cơ quan điều hành TCT và các đơn vị giúp cho môi trường làm việc được cải tiến, trở nên xanh, sạch, đẹp, chuyên nghiệp, an toàn; … Đặc biệt, PV GAS tiếp tục duy trì hoạt động của các câu lạc bộ thể dục, thể thao và tổ chức nhiều hội thao thu hút đông đảo CBCNV tham gia tập luyện và thi đấu như: môn bóng đá, cầu lông, tennis, bóng bàn, chạy bộ, đạp xe, yoga, khí công…; góp phần nâng cao sức khỏe NLĐ, tăng hiệu quả làm việc.

Trong Thỏa ước lao động tập thể, xác định việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc là nội dung quan trọng để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, tập thể vững mạnh, đoàn kết, Đảng ủy; Ban Lãnh đạo TCT đã thống nhất  chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong TCT tổ chức thực hiện tốt công tác này. Hàng năm, TCT đã tổ chức 01 lần đối thoại định kỳ và 03 lần đối thoại vụ việc với Ban chấp hành Công đoàn TCT và các thành viên đại diện NLĐ tham gia đối thoại. Các kiến nghị, đề xuất đã được xử lý, giải đáp thỏa đáng, đạt được sự đồng thuận của người lao động.

Công đoàn PV GAS luôn thực hiện khen thưởng, tôn vinh NLĐ như một hình thức động viên phong trào thi đua 

Chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

PV GAS luôn quan tâm và xác định công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là giải pháp then chốt để hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và triển khai chiến lược phát triển của TCT trong tương lai. PV GAS hoàn thành đầy đủ các chương trình đào tạo theo yêu cầu pháp luật, đảm bảo 100% CBCNV đạt chứng chỉ theo quy định. Chỉ tính riêng năm 2022, tổng số khóa đào tạo thực hiện là 480 khóa cho hơn 14.300 lượt NLĐ, đạt 110% kế hoạch với tổng chi phí cho đào tạo là 39 tỷ đồng. TCT tập trung triển khai các chương trình đào tạo theo lộ trình dài hạn, chuyên sâu và đào tạo chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm khí, phát triển thị trường, chuyển đổi số, an ninh an toàn thông tin. PV GAS cũng đã đưa vào sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến – E-Learning để quản trị tri thức, tiết kiệm chi phí và phù hợp với định hướng chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh, nâng cao hiệu quả quản lý, hiệu suất làm việc, tạo động lực phấn đấu cho NLĐ, PV GAS xây dựng Hệ thống quản trị nhân lực tiên tiến và triển khai một cách đồng bộ từ Cơ quan điều hành đến các đơn vị. Đến nay, PV GAS đã tiến hành rà soát và tiếp tục cải tiến công tác trả lương, trả thưởng theo mô hình 3P trên cơ sở xác định đúng giá trị công việc đảm nhiệm, gắn liền với hiệu quả, trình độ năng lực của người lao động.

Với định hướng văn hóa đi trước, tạo đà cho SXKD, PV GAS đẩy mạnh xây dựng, triển khai công tác tái tạo và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp theo định hướng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và nét văn hóa đặc trưng của PV GAS với các giá trị cốt lõi: An toàn – Chuyên nghiệp – Hợp tác – Đổi mới – Hiệu quả. Trong đó, NLĐ vừa là người thụ hưởng, vừa là người kiến tạo văn hóa, thực hành tốt các quy định/quy tắc văn hóa một cách chuẩn mực; đề cao văn hóa đúng giờ, văn hóa hội họp, văn hóa thực thi công việc, văn hóa ứng dụng công nghệ trong thời kỳ chuyển đổi số, văn hóa hiệu quả, văn hóa phối hợp, văn hóa trong các hoạt động tập thể, môi trường làm việc,…

Đặc biệt, công tác sáng kiến, cải tiến luôn được PV GAS chú trọng, triển khai mạnh mẽ, đạt hiệu quả cao, đem lại lợi ích hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và góp phần đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả quản lý... Năm 2022, NLĐ trong TCT đã đề xuất 220 ý tưởng, giải pháp. Tất cả các ý tưởng, giải pháp đều đã và đang được lãnh đạo và Công đoàn TCT, đơn vị tiếp nhận, đánh giá và hỗ trợ tác giả triển khai áp dụng vào thực tế.

Cùng với các hoạt động, phong trào được triển khai mạnh mẽ, đều khắp thì công tác thi đua, khen thưởng có vai trò quan trọng, góp phần nhân rộng các điển hình tiên tiến, thực sự là động lực thúc đẩy NLĐ khắc phục các khó khăn thách thức, phát huy sáng kiến cải tiến, hăng hái thi đua SXKD, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hàng năm, PV GAS luôn có nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu được TCT và Công đoàn TCT khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng các danh hiệu cao quý.

Trong năm 2023, hoạt động SXKD của PV GAS vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức hơn, Ban Chấp hành Công đoàn TCT kêu gọi toàn thể NLĐ đoàn kết, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến cải tiến, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch được giao, thông qua đó duy trì, ổn định việc làm và thu nhập cho NLĐ.

 LKL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang