QCVN 41:2024/BGTVT về thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu và đường ưu tiên trên đường bộ

author 06:01 14/02/2025

(VietQ.vn) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT về báo hiệu đường bộ quy định người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành báo hiệu đường bộ theo thứ tự ưu tiên theo quy định.

Báo hiệu đường bộ bao gồm đèn tín hiệu giao thông; biển báo hiệu đường bộ; vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường; cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đình phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H; thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ...

Hiện nay, pháp luật của mỗi quốc gia đều có quy định về giao thông và những chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật về giao thông vận tải. Ở nước ta hiện nay, pháp luật về giao thông, cơ sở hạ tầng về giao thông đang ngày càng được hoàn thiện, theo đó hệ thống biển báo, biển chỉ chỉ dẫn được quy hoạch một cách hợp lý theo quy chuẩn quy định giúp cho người tham gia giao thông tuân thủ luật giao thông ở một mức độ cao hơn. Từ đó, việc lưu thông trên đường sẽ thuận lợi và theo một trật tự nhất định, qua đó nâng cao hiệu quả của hoạt động áp dụng pháp luật.

Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu, đường ưu tiên cần đáp ứng các yêu cầu theo quy chuẩn. Ảnh minh họa

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT về báo hiệu đường bộ- Chương 1 thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu và thứ tự đường ưu tiên do Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định về báo hiệu đường bộ áp dụng cho tất cả các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam; các đường nằm trong hệ thống đường bộ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (Hiệp định GMS-CBTA, các thỏa thuận trong ASEAN và các thỏa thuận quốc tế khác).

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia Việt Nam QCVN 41:2024/BGTVT áp dụng đối với người tham gia giao thông trên mạng lưới đường bộ của Việt Nam và các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, đầu tư xây dựng, bảo vệ, bảo trì, khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo đó đối với thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu và thứ tự đường ưu tiên quy chuẩn này quy định khi đồng thời có, bố trí các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành báo hiệu đường bộ theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới, cụ thể: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; Tín hiệu đèn giao thông; Biển báo hiệu đường bộ; Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường; Cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H; Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.

Khi ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu có tính chất tạm thời. 

Quy định về thứ tự đường ưu tiên quy chuẩn này quy định: Đường cao tốc; Quốc lộ; Đường đô thị; Đường tỉnh; Đường huyện; Đường xã; Đường thôn; Đường chuyên dùng. 

Nếu hai đường cùng thứ tự, giao nhau cùng mức, việc xác định đường nào là đường ưu tiên được xem xét lần lượt theo quy định: Được cấp có thẩm quyền quy định là đường ưu tiên; Đường có cấp kỹ thuật cao hơn thì được ưu tiên; Khi lưu lượng xe khác nhau, đường cùng cấp có lưu lượng xe trung bình ngày đêm lớn hơn thì được ưu tiên; Khi lưu lượng xe trung bình ngày đêm bằng nhau, đường có nhiều xe ô tô vận tải công cộng lớn hơn thì được ưu tiên; Đường nào có mặt đường cấp cao hơn thì được ưu tiên. Không được quy định cả hai đường giao nhau cùng mức cùng đồng thời là đường ưu tiên.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang