Qua vụ tấn công bằng súng tại Munich, người Việt ở Đức cần làm gì?

author 07:07 24/07/2016

(VietQ.vn) - Sau vụ tấn công bằng súng tại Munich, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã có khuyến cáo công dân Việt đang cư trú, học tập, làm việc hoặc du lịch tại Đức.

Liên quan đến vụ tấn công bằng súng tại Munich, Đức khiến nhiều người bị thương vong, ngày 23/7/2016, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã ra khuyến cáo công dân Việt Nam đang cư trú, học tập, làm việc hoặc du lịch tại Đức cần bình tĩnh, tránh hốt hoảng, thận trọng, đề cao cảnh giác và hạn chế có mặt nơi đông người.

vụ tấn công bằng súng tại Munich

Cảnh sát gác tại nhà ga chính của Munich sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc có thông tin về người Việt là nạn nhân trong vụ tấn công nói trên, đề nghị thông báo cho các đường dây nóng +49 162 5391 500, +49 152 0377 4978 và +49 176 3102 2691 (Đại sứ quán Việt Nam tại Đức ); +49 152 1304 1728 (Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt) để các cơ quan đại diện Việt Nam tại Đức có các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp.

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng đang giữ liên lạc chặt chẽ với Cơ quan điều tra Liên bang Đức để liên tục cập nhật về tình hình liên quan đến công dân Việt Nam. Hiện chưa có thông tin người Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công này.

Trước đó vào ngày 22/7, một tay súng đã nã đạn liên tiếp vào một trung tâm mua sắm ở thành phố Munich, Đức, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, 27 người bị thương, trong đó có trẻ em, thiếu niên. Kẻ tấn công đã tự sát sau khi gây án.

Cơ quan điều tra đã lục soát nhà của kẻ xả súng tại trung tâm mua sắm Olympia ở thành phố Munich và phát hiện một khối lượng đáng kể những tài liệu liên quan đến giết người hàng loạt, bao gồm một cuốn sách với tiêu đề "Rampage in Head: Why Students Kill", tạm dịch "Cơn thịnh nộ trong đầu: Vì sao các sinh viên giết người", theo AP.

Chân dung Ali David Sonboly, kẻ bị cáo buộc gây ra vụ thảm sát tại trung tâm thương mại Olympia. Ảnh: Bild

Tuy nhiên, nhà chức trách không phát hiện dấu hiệu nào cho thấy nghi phạm, một thanh niên 18 tuổi người Đức gốc Iran tên là Ali David Sonboly, có liên quan tới các nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo (IS). Họ tin rằng y hành động đơn độc.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho hay theo một số thông tin khác, kẻ tấn công từng nghiên cứu về một vụ xả súng tại trường học Đức vào năm 2009 cùng các vụ tấn công bằng bom và súng ở Na Uy do kẻ sát nhân Anders Behring Breivik thực hiện cách đây 5 năm, cướp đi sinh mạng của 77 người.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy nghi phạm đã trải qua quá trình điều trị vấn đề về tâm lý, công tố viên Munich Thomas Steinkraus-Koch tiết lộ.

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang