‘Quái vật tí hon’ - Bugatti Type 68

author 06:54 09/09/2014

(VietQ.vn) - Được biết đến là siêu xe oto Bugatti nhỏ nhất với tốc độ chỉ ở mức trung bình, song Bugatti Type 68 vẫn hoàn toàn xứng đáng với tên gọi Quái vật tí hon trong đại gia đình siêu xe Bugatti.

Ngày nay, mỗi khi nhắc tới Bugatti là người ta nhắc tới những con ‘quái vật’ với công suất vượt đỉnh 1000 mã lực, những ông hoàng tốc độ của thế giới, những chiến binh xe đua đắt đỏ nhất với mức giá không tưởng trong các phiên đấu giá hay những kiệt tác công nghệ sánh ngang với trí tưởng tượng phong phú của con người. Thậm chí, trên lãnh địa xe cổ, Bugatti cũng kịp ghi lại dấu ấn của mình với những mẫu Atlantique cổ điển sản xuất từ những thập niên 30 của thế kỷ trước.

Siêu xe oto Bugatti - quái vật tí hon

Những siêu xe oto của Bugatti đã vang danh thế giới từ lâu. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không có nhiều người biết rằng từ sau chiến tranh thế giới thứ II, Bugatti đã có một tầm nhìn mới và bắt đầu sản xuất những mẫu xe ô tô hoàn toàn khác biệt với phong cách quen thuộc của hãng, những chiếc xe ô tô siêu nhỏ, mà điển hình là mẫu Bugatti Type 68.

Bugatti bắt đầu thiết kế những mẫu xe nhỏ tại Paris hoa lệ trong suốt giai đoạn chiến tranh. Nhận thức về nhu cầu của người tiêu dùng về một phương tiện di chuyển đơn giản trong bối cảnh chiến tranh, và nhận ra tiềm nằng của một chiến lược ‘rẻ tiền’ để duy trì dược thương hiệu, Bugatti đã liều lĩnh suy xét ý tưởng cấp giấy phép sản xuất những chiếc xe này cho các công ty khác trên toàn thế giới.

Siêu xe oto Bugatti - quái vật tí hon-2

Siêu xe oto Bugatti - mẫu Type 68 sở hữu động cơ nhỏ nhất của Bugatti. Ảnh minh họa

Bugatti đã thử nghiệm rất nhiều loại động cơ nhỏ, và thành công trên mẫu động cơ dung tích 318 phân khối, 16 van cho 4 xy lanh và nắp xy lanh có thể tháo lắp được đồng thời trang bị hệ thống tăng áp cho công suất 48  mã lực. Những thông số có lẽ không quá nổi bật, nhưng đủ gây ấn tượng để gọi Type 68 là ‘quái vật tí hon” của Bugatti.

Nhiều câu chuyện kể lại rằng, khi Ettore Bugatti chế tạo chiếc xe, ông đã thử nghiệm loại động cơ này trên một chiếc mô tô để che giấu mục đích của mình, và kết quả là một chiếc mô tô 370 phân khối, 8 van, không thể trở thành một chiếc xe mô tô nhưng cũng là một tác phẩm kỳ diệu của công nghệ.

Chỉ có duy nhất một chiếc Type 68 được chế tạo, nhưng cùng với đó, Ettore cũng cho ra mắt một vài bản phác thảo Type 68 coupe mang phong cách  Atlantique đầy quý giá.

Phan Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang