Quan chức an ninh cấp cao Trung Quốc chết dưới tay khủng bố ở Tân Cương

author 16:44 14/12/2015

(VietQ.vn) - Quan chức an ninh cấp cao Trung Quốc bị bắn và thiệt mạng sau một cuộc bố ráp của lực lượng cảnh sát nhằm vào "ổ nhóm của các phần tử khủng bố" ở khu vực Tân Cương (Trung Quốc).

Theo báo Thanh Niên, một quan chức Trung Quốc là ông Maimaitijiang Tuohuniyazi, phó cơ quan an ninh của vùng Aksu (Tân Cương, Trung Quốc), gần với biên giới của cộng hòa Kyrgyzstan bị bắn chết trong khi tiến hành một cuộc bố ráp của cảnh sát, theo Reuters hôm nay 13/12.

Trưởng cơ quan an ninh quốc gia, ông Meng Jianzhu đã đến chia buồn cùng vợ ông Tuohuniyaz. Trưởng cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc đã khen ngợi ông Tuohuniyaz là một người dũng cảm và hy sinh quên mình. "Để cứu một người dân bị bọn khủng bố bắt cóc, ông Tuohuniyaz lao mình vào chống chọi với bọn khủng bố và đã hy sinh bản thân", Nhân dân Nhật báo viết. Tuy nhiên, theo Reuters, tờ báo không nói chi tiết vụ ông Tuohuniyaz hy sinh như thế nào.

Quan chức an ninh Trung Quốc bị bắn chết ở Tân CươngQuan chức cấp cao an ninh Trung Quốc bị khủng bố sát hại tại Tân Cương

VnExpress thông tin thêm, hồi tháng 9, một vụ tấn công cũng xảy ra ở mỏ than vùng Aksu, khiến 16 người thiệt mạng, trong đó có 5 nhân viên cảnh sát. Lực lượng an ninh Trung Quốc sau đó công bố 28 đối tượng được cho là khủng bố đã bị tiêu diệt.

Nhân chuyến đi tới Aksu lần này, ông Meng cũng tham dự một buổi lễ nhằm tưởng niệm các nạn nhân và ca ngợi những người có công trong quá trình điều tra vụ tấn công ở mỏ than.

Tân Cương là nơi sinh sống chủ yếu của cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc. Đây là một trong những nơi có an ninh bất ổn nhất quốc gia này với những cuộc bạo động liên tục xảy ra, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người trong những năm gần đây. Bắc Kinh cho rằng các vụ việc này do những nhóm người Duy Ngô Nhĩ ly khai như  Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) và đảng Hồi giáo Turkestan gây ra.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang