Quân đội Trung Quốc diễn tập bảo vệ giàn khoan sát vùng biển Việt Nam

author 10:35 25/08/2014

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) mới đây đã tiến hành một cuộc tập trận ở vùng biển sát với Việt Nam, giả lập tình huống một giàn khoan bị tàu cá nước ngoài bao vây.

Tàu hải cảnh 3383 được cho là sở chỉ huy của lực lượng tàu hộ tống giàn khoan trái phép Hải Dương-981

Các tàu hộ tống Trung Quốc co cụm quanh giàn khoan 

Cuộc tập trận kể trên diễn ra tại vịnh Bắc Bộ, khu vực giáp ranh với Việt Nam, với sự tham gia của hàng chục tàu thuyền thuộc 10 đơn vị quân sự và dân sự, cũng như một số máy bay thuộc Hạm đội Nam Hải, tờ South China Morning Post (Trung Quốc) đưa tin ngày 24.8.    

South China Morning Post trích dẫn thông tin này từ một bản tin trên trang tin Nhật báo PLA đăng tải hôm 23.8.

Cuộc tập trận đã diễn ra đâu đó trong mùa hè này, Nhật báo PLA cho biết nhưng không nói rõ thời điểm chính xác.

Trang tin tức chuyên đưa tin về các hoạt động của PLA còn cho biết thêm rằng đội tàu tham gia tập trận đã được thành lập một vài tiếng đồng hồ sau khi nhận được lệnh từ ban chỉ huy hải quân.

Đội tàu đối phó với tình huống “một tàu cá có vũ trang có dấu hiệu khả nghi tiến vào vùng biển của Trung Quốc".

Theo nội dung cuộc tập trận, đội tàu PLA đã ngăn chặn tàu cá nói trên và bắt giữ 20 thuyền viên cùng 1 phóng viên, theo Nhật báo PLA.  

“Đây là một cuộc tập trận hiếm có nhằm mục đích huấn luyện tất cả các loại tàu tuần tra lân cận có thể hỗ trợ hiệu quả để đối phó với một cuộc tấn công bất ngờ từ Việt Nam tại vùng biển có tranh chấp với Trung Quốc ở biển Đông”, chuyên gia hải quân Lý Kiệt bình luận.

South China Morning Post dẫn lời ông này khẳng định thêm rằng PLA sẽ tiếp tục có những cuộc tập trận tương tự trong tương lai.

“Các cuộc tập trận kiểu này sẽ giúp chính phủ có khả năng tiến hành các đợt phản công mạnh mẽ, cũng như nhằm đe dọa Việt Nam và các nước khác có dính dáng đến tranh chấp chủ quyền (với Trung Quốc)”, chuyên gia hải quân Lý Kiệt xấc xược nói.

“Nó cũng sẽ nói cho các nước này biết rằng Trung Quốc đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để đánh bật bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các giàn khoan của mình”, ông Lý tiếp lời.

Hồi đầu tháng 5, Trung Quốc đã kéo giàn khoan Hải Dương-981 vào ngay trong vùng biển của Việt Nam, đồng thời cho nhiều tàu hải giám lẫn tàu chiến, cùng máy bay, bảo vệ hoạt động trái phép này.

Bắc Kinh sau đó đã kéo giàn khoan này ra khỏi vùng biển Việt Nam hồi tháng 7, sớm hơn một tháng theo lịch trình dự kiến.

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang