Trung Quốc điều tra hơn 25.000 người dính nghi án tham nhũng

author 07:48 26/07/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc đã điều tra hơn 25.000 người và bắt giữ nhiều quan chức tham ô - mà tiêu biểu là vụ án Từ Tài Hậu trong chiến dịch phòng chống tham nhũng toàn quốc nửa đầu năm 2014.

Những tin tức mới nhất trên tờ Reuters cho hay, trong vòng 6 tháng đầu năm 2014, chính phủ Trung Quốc đã tiến hành điều tra hơn 25.000 người trong chiến dịch truy quét và chống tham nhũng toàn quốc.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc (SPP) cho biết gần 85% tổng số các vụ điều tra liên quan đến việc nhận hối lộ trị giá hơn 50.000 NDT (8.000 USD) hoặc biển thủ 100.000 NDT.  Tờ Tân Hoa Xã đưa tin, những “vụ án tham nhũng lớn” như vậy đã tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoài.

 

Tham nhũng là vấn nạn lớn của Trung Quốc và nhiều nước khác

Tham nhũng là vấn nạn lớn của Trung Quốc và nhiều nước khác. Ảnh minh họa

Trước tình hình trên, chính phủ Trung Quốc – đứng đầu là ông Tập Cận Bình – đã quyết định thực hiện một chiến dịch chống tham nhũng nhằm củng cố vị trí lãnh đạo của nhà nước vốn đang bị lung lay bởi những nghi vấn về việc giới quan chức nước này phung phí tiền thuế và lạm dụng chức quyền. Phát biểu trước báo chí, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định nạn tham nhũng đang đe dọa sự tồn tại của Đảng Cộng sản.

Thêm vào đó, chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ phát lệnh truy nã với những quan chức trốn ra nước ngoài sau khi biển thủ công quỹ. Được biết đã có 320 nghi phạm bị bắt giữ và đưa trở lại Trung Quốc trong chiến dịch chống tham nhũng nửa đầu năm nay. Ngoài ra, Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc sẽ thành lập một tổ chuyên phụ trách việc lấy lại số của công bị “tuồn” ra nước ngoài, tăng cường giám sát các vụ án lớn cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến các quan chức đã chạy trốn.

 

Từ Tài Hậu – một quan chức cấp cao Trung Quốc bị bắt giữ vì tội tham nhũng

Từ Tài Hậu – một quan chức cấp cao Trung Quốc bị bắt giữ vì tội tham nhũng. Ảnh minh họa

Ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ truy lùng và bắt giữ tất cả những quan chức tham ô chạy trốn ra nước ngoài bất kể tội danh lớn hay nhỏ trong chiến dịch chống tham nhũng toàn quốc đợt này. Trong số các trường hợp này bao gồm danh tính một số quan chức cấp cao trong bộ máy lãnh đạo Trung Quốc, điển hinh như Từ Tài Hậu – nguyên Phó chủ tịch Quân ủy trung ương. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến nghi ngờ việc chiến dịch chống tham nhũng lần này có thể đem lại những kết quả đủ sức lấy lại niềm tin của nhân dân Trung Quốc vào sự trong sạch của giới quan chức nước này. Trên thực tế, Trung Quốc đã từng thực hiện nhiều chiến dịch truy quét tội phạm tham nhũng tương tự nhưng không đem lại kết quả lâu dài. Theo các chuyên gia, chỉ có sự minh bạch thật sự mới có thể đem lại một kết quả lâu dài và ảnh hưởng sâu rộng trong vấn nạn tham nhũng.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang