Quản lý chặt chẽ chất lượng các công trình xây dựng đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn

author 05:46 14/05/2025

(VietQ.vn) - Trước thực trạng vẫn còn tồn tại, hạn chế để xảy ra tai nạn lao động, sự cố công trình gây sụt lún Bộ Xây dựng đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành siết chặt kỷ cương, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động.

Tăng cường công tác bảo đảm chất lượng công trình xây dựng

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, hiện nay ngành Xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại một số dự án, công tác đảm bảo chất lượng thi công, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, vẫn còn tồn tại, hạn chế, vẫn để xảy ra tai nạn lao động, sự cố công trình như: rơi dầm cầu Đại Ninh (tỉnh Lâm Đồng); trôi cầu treo Sơn Lăng (tỉnh Bình Phước); sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh (tỉnh Long An); sự cố cầu Cái Đôi Vàm (tỉnh Cà Mau); đặc biệt vừa qua là sự cố sụt lún đường đầu cầu Hoà Bình tại huyện Châu Thành (tỉnh Tây Ninh); thi công thảm mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai trong điều kiện thời tiết bất lợi,...

Cần đảm bảo chất lượng công trình xây dựng theo tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa

Nguyên nhân được Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ ra chủ yếu do một số chủ đầu tư/ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, một số nội dung trong hồ sơ dự án, khảo sát, thiết kế xây dựng còn khiếm khuyết dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung, làm kéo dài thời gian thi công trong quá trình thực hiện.

Để tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, Bộ Xây dựng đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành chỉ đạo sở Xây dựng, các chủ đầu tư/ban quản lý dự án siết chặt kỷ cương, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án trong suốt quá trình triển khai dự án (tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định, nhà thầu thi công,...), bảo đảm tuân thủ quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật có liên quan.

Sở Xây dựng có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, lập tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình; kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị; công tác quản lý hồ sơ nghiệm thu; trình tự thủ tục, hồ sơ pháp lý trong quá trình thi công; yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm túc việc bảo hành công trình tuân thủ hợp đồng đã ký kết, trường hợp có những hư hỏng, khiếm khuyết, phải tiến hành kiểm tra, phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân hư hỏng, đề xuất giải pháp xử lý nhằm duy trì điều kiện khai thác bình thường, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Các giải pháp sửa chữa, khắc phục phải được chủ đầu tư/ban quản lý dự án chấp thuận và đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đảm bảo khả năng chịu lực, tuổi thọ công trình; quá trình sửa chữa khắc phục phải được giám sát, quản lý chất lượng theo đúng các quy định.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng yêu cầu nghiêm cấm các hành vi thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chèn ép, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị để thu lợi cá nhân; áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án.

Tiêu chuẩn quốc gia về công trình cầu đường 

Công trình cầu đường là một trong những loại công trình quan trọng, đóng vai trò kết nối các vùng lãnh thổ và góp phần phát triển kinh tế, xã hội. Để đảm bảo an toàn, bền vững và hiệu quả sử dụng, việc tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trong xây dựng cầu đường là bắt buộc. Những tiêu chuẩn này không chỉ giúp đảm bảo chất lượng công trình mà còn bảo vệ môi trường và an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo Luật Xây dựng 2014 (sửa đổi bổ sung năm 2020) và các văn bản hướng dẫn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong xây dựng cầu đường được quy định chi tiết nhằm đảm bảo an toàn, bền vững và hiệu quả kinh tế. Các tiêu chuẩn này bao gồm các yêu cầu về vật liệu, thiết kế, thi công và nghiệm thu công trình.

Tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 07:2016/BXD về công trình cầu đường cũng đưa ra các hướng dẫn chi tiết về yêu cầu kỹ thuật trong các giai đoạn khác nhau của công trình cầu đường. Trước khi bắt đầu thiết kế, cần thực hiện khảo sát địa hình, địa chất, và thủy văn để thu thập đầy đủ dữ liệu cần thiết. Điều này giúp xác định các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế và thi công công trình, như độ ổn định của nền móng, tải trọng thiết kế, và các yếu tố môi trường.

Nền móng và kết cấu cầu phải đảm bảo chịu được tải trọng của xe cộ và các yếu tố tự nhiên như động đất, lũ lụt. Vật liệu xây dựng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về cường độ, độ bền và khả năng chống chịu môi trường. Kích thước và hình dạng phải phù hợp với quy chuẩn về không gian, khả năng chịu tải và yêu cầu thẩm mỹ.

Trong quá trình thi công, cần tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật đã được phê duyệt. Một số yếu tố cần lưu ý bao gồm kiểm soát chất lượng vật liệu đảm bảo vật liệu sử dụng đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh việc sử dụng vật liệu kém chất lượng. Quy trình thi công phải thực hiện đúng quy trình, đảm bảo các kết cấu được xây dựng chắc chắn và an toàn. Giám sát thi công cần có sự giám sát liên tục từ các kỹ sư có chuyên môn để phát hiện và khắc phục kịp thời các vấn đề phát sinh.

Sau khi hoàn thành thi công, công trình cần được nghiệm thu và kiểm định chất lượng theo các tiêu chuẩn đã quy định. Việc kiểm định bao gồm kiểm tra toàn bộ kết cấu, vật liệu, và các thông số kỹ thuật khác để đảm bảo công trình đạt yêu cầu trước khi đưa vào sử dụng.

Còn theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12885:2020 về thi công cầu đường bộ do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố áp dụng đối với công tác thi công các cầu, cống có kết cấu thông thường, sử dụng các công nghệ thi công thông thường trên đường bộ; cũng có thể tham khảo để thi công các cầu, cống trên đường sắt, có yêu cầu kỹ thuật tương tự thì vật liệu dùng để đắp đất không được chứa các chất nguy hại, gỗ hoặc chất có thể bị mục ruỗng và phải có cấp phối sao cho đạt được độ chặt yêu cầu thích hợp bằng cách dùng các phương pháp đầm chặt do nhà thầu lựa chọn.

Các kết cấu phần dưới, khi có thể, phải thi công trong các hố đào hở và khi cần thiết hố đào phải được giăng chống hoặc bảo vệ bằng các đê vây thi công theo các yêu cầu trong TCVN 12885-3:2020. Khi móng đặt trên nền đá, nền đá phải không có đất đá rời rạc, sạch sẽ và đào tới bề mặt phẳng, hoặc làm phẳng, đánh bậc hoặc tạo nhám theo chỉ dẫn của Kỹ sư. Các khe nứt phải làm sạch và lấp đầy bằng bê tông hoặc vữa trước khi làm bệ móng. Khi cần nổ mìn để bệ móng đạt đến cao độ thiết kế, các mảnh đá vụn, rời rạc bị phá vỡ ở dưới cao độ chịu tải phải được loại bỏ hoặc thay bằng bê tông hoặc vữa.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang