Quản lý rủi ro theo ISO 31000: Kinh nghiệm từ các doanh nghiệp điển hình

author 14:36 04/05/2024

(VietQ.vn) - ISO 31000 khuyến nghị tổ chức xây dựng, áp dụng và cải tiến liên tục khuôn khổ với mục đích là tích hợp quá trình quản lý rủi ro với toàn bộ hoạt động quản trị, chiến lược và hoạch định, quản lý, các quá trình báo cáo, chính sách, giá trị và văn hóa của tổ chức.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Quản lý rủi ro theo ISO 31000 là một trong những giải pháp quan trọng giúp tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang (TP.Hồ Chí Minh) là một ví dụ điển hình. Công ty đã được hướng dẫn áp dụng hệ thống quản lý rủi ro theo ISO 31000 cho toàn bộ hoạt động. Phương pháp thực hiện chủ yếu là dựa vào thực hành, các bước thực hiện dưới đây phần lớn liên quan đến việc đánh giá ban đầu, đào tạo doanh nghiệp, thực hành hệ thống quản lý rủi ro; đánh giá hiệu quả và cải tiến.

Trong phương pháp này, nhóm dự án trực tiếp cùng đại diện doanh nghiệp thực hành các công cụ cải tiến tại chỗ, đo lường kết quả thực hành trước và sau khi cải tiến để xác định mức độ cải tiến bằng định lượng.

Hệ thống quản lý rủi ro của Điện Quang được thiết lập theo chuẩn mực quốc tế ISO 31000, bao gồm: chính sách, mục tiêu quản lý rủi ro; khuôn khổ rủi ro; quy trình quản lý rủi ro; danh mục rủi ro và danh mục rủi ro đáng kể (tổng cộng hơn 230 rủi ro đã được nhận dạng). Bên cạnh đó là các phân tích, đánh giá và xác định mức độ ảnh hưởng của rủi ro; giải pháp hạn chế rủi ro và kế hoạch xử lý giảm thiểu rủi ro đáng kể.

Theo đó, hệ thống quản lý rủi ro theo ISO 31000 được áp dụng cho toàn thể phòng ban của Công ty Điện Quang. Trong quá trình triển khai, Công ty đã nhận dạng và xác định được 17 rủi ro đáng kể để tập trung theo dõi và xử lý. Kết quả đã xử lý được 12/17 rủi ro (chiếm 70,5%), giảm thiểu so với trước khi áp dụng ISO 31000 theo số liệu thống kê.

Lãnh đạo Công ty cho biết, Điện Quang đã xây dựng được hệ thống quản lý rủi ro theo ISO 31000 phù hợp với thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm kiểm soát thường xuyên các rủi ro, giảm thiểu rủi ro, tổn thất có thể xảy ra.

Việc áp dụng hệ thống quản lý rủi ro giúp Công ty chủ động trong nhận dạng và quản lý các rủi ro, ngăn ngừa tổn thất và quản lý sự cố có thể xảy ra thông qua việc chủ động thống kê và theo dõi đo lường kết quả xử lý rủi ro hàng tháng.

Trong khi đó, các đơn vị, phòng ban am hiểu quy trình, công cụ, kỹ thuật để quản lý rủi ro, nâng cao tinh thần học hỏi và làm việc nhóm của toàn thể nhân viên trong quá trình xây dựng và áp dụng; nâng cao khả năng ứng biến của các phòng ban/cá nhân khi gặp rủi ro trong công việc hàng ngày.

Trên cơ sở quy định về đánh giá tính hiệu quả của việc áp dụng hệ thống quản lý rủi ro, Công ty cổ phần Bóng Đèn Điện Quang đã giảm thiểu được 70,5% trên tổng số các rủi ro đáng kể xác định từ đầu. Kết quả này cho thấy, việc quản lỷ rủi ro đã được ban lãnh đạo và các phòng ban tích cực trong việc thực hiện giải pháp kiểm soát tốt rủi ro.

Hay tại Công ty cổ phần Huetronics - một trong những doanh nghiệp sản xuất, gia công thiết bị điện tử hàng đầu tại Việt Nam, tiên phong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học, vật lý... vào sản xuất nông nghiệp sạch. Với mục tiêu phát triển bền vững, đa dạng hóa lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; bằng sự cố gắng và nỗ lực tận tâm của mình, Huetronics luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, giá cả phù hợp, kỹ thuật tiến bộ và các dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo với phương châm “Ước muốn của bạn là mục tiêu của chúng tôi”.

Sau quá trình triển khai áp dụng ISO 31000:2018, doanh nghiệp đã đạt một số kết quả nổi bật. Thứ nhất, doanh nghiệp giảm được khả năng xảy ra việc thiếu hụt nguồn cung ứng linh kiện và phụ tùng để sản xuất sản phẩm điện tử bằng cách thiết lập quan hệ đối tác mới tiềm năng, đặt hàng thử và đa dạng hóa nguồn cung.

Thứ hai, doanh nghiệp đã tìm được đối tác chiến lược trong nghiên cứu phát triển để hạn chế rủi ro lạc hậu công nghệ; Thứ ba, doanh nghiệp giảm được sản phẩm lỗi trong quá trình lắp ráp bằng quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm hoàn thiện hơn; Thứ tư, doanh nghiệp đã hạn chế được hàng giả, hàng nhái thông qua hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng và đại lý phân phối.

Từ những bước đầu tiên chuẩn hóa quy trình quản lý rủi ro, đến nay Công ty cổ phần Huetronics đã thiết lập hoàn chỉnh hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018 với hệ thống biểu mẫu ổn định, chu trình quản lý rủi ro thực hiện thông suốt, các nhân viên đều nhận thức rõ về tầm quan trọng và tham gia tích cực quản lý rủi ro. 

Việc áp dụng ISO 31000:2018 là minh chứng cho quyết tâm của doanh nghiệp để thực hiện tầm nhìn “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm công nghệ sạch phục vụ cuộc sống con người Việt".

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang