Quan ngại Dự thảo quy định tiêu chuẩn cung cấp thông tin nguồn gốc thực phẩm của New Zealand

author 12:11 06/08/2021

(VietQ.vn) - Dự thảo Quy định tiêu chuẩn cung cấp thông tin về thực phẩm cho người tiêu dùng (nguồn gốc thực phẩm) đã gặp phải quan ngại từ các nước Thành viên WTO.

Theo đó, phía Canada thừa nhận những lí do lập pháp chính đáng của New Zealand khi xây dựng quy định về tiêu chuẩn thông tin cho người tiêu dùng để có thể quản lý nguồn thực phẩm. Canada nhận thấy mục tiêu của New Zealand là cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác về nguồn gốc xuất xứ một số loại thực phẩm chế biến.

Tuy nhiên, phía Canada bày tỏ quan ngại đến yêu cầu nhãn phải có thông tin về nơi động vật được nuôi đối với thịt đã qua xử lý. Do tính chất tích hợp của chuỗi cung ứng thịt và gia súc ở Bắc Mỹ, các nhà sản xuất và cơ sở giết mổ sẽ cần thực hiện các biện pháp phân tách, truy xuất nguồn gốc tốn kém trong toàn bộ chuỗi sản xuất để tuân thủ các yêu cầu ghi nhãn đề xuất của New Zealand. Kinh nghiệm của Canada với các biện pháp tương tự do một Thành viên WTO khác áp đặt trong quá khứ gần đây được nhiều nước Thành viên biết đến.

Cụ thể, Canada đã thành công trong việc chứng minh biện pháp này sẽ dẫn đến việc phân biệt đối xử trong thương mại và vi phạm các nghĩa vụ thương mại quốc tế. Từ những điều trên, Canada đề nghị New Zealand xem xét sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế liên quan, chẳng hạn như Tiêu chuẩn Codex về ghi nhãn thực phẩm đóng gói sẵn (CODEX STAN 1-1985) cho các yêu cầu được đề xuất đối với sản phẩm thịt.

Tiêu chuẩn này quy định "khi một thực phẩm được chế biến ở nước thứ hai làm thay đổi tính chất của nó, thì nước mà quá trình chế biến thực hiện sẽ được coi là nước xuất xứ được ghi trên nhãn". Điều này sẽ đáp ứng mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác và hữu ích liên quan đến thực phẩm họ mua mà không yêu cầu các biện pháp truy xuất nguồn gốc hoặc phân biệt đối xử, hạn chế không cần thiết đối với thương mại quốc tế. Canada sẵn sàng tiếp tục làm việc song phương với New Zealand với tinh thần cởi mở và cầu thị nhất để giải quyết những vấn đề được nêu.

Hồi đáp lại vấn đề trên, phía New Zealand đưa ra thông tin cho hay, các Quy định về tiêu chuẩn thông tin cho người tiêu dùng (nguồn gốc thực phẩm) sẽ quy định yêu cầu về việc công bố nơi thực phẩm được trồng, thu hoạch, đánh bắt hoặc chăn nuôi, thay vì nơi thực phẩm chỉ được đóng gói, sản xuất hoặc chế biến. New Zealand đặc biệt lưu ý rằng nếu các nước Thành viên gặp khó khăn trong việc truy tìm chuỗi cung ứng của một sản phẩm, quy định sẽ cho phép nhiều quốc gia liên quan được ghi trên nhãn để chỉ ra quốc gia xuất xứ.

Trong quá trình soạn thảo Quy định, New Zealand đã thực hiện các bước để đảm bảo sự tuân thủ với các nghĩa vụ của Hiệp định WTO/TBT. Ngoài ra, New Zealand cho rằng quy định này sẽ không gây phân biệt đối xử, vì sẽ áp dụng như nhau cho cả sản phẩm trong nước và nhập khẩu. 

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang